Sợ Nga, Mỹ điều chiến đấu cơ tàng hình "vô đối" tới châu Âu

16:04, 27/04/2016
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc vừa tuyên bố sẽ triển khai 2 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor tới Romani để đối phó với các động thái “hiếu chiến” của Nga.

Trước đó, hồi tuần trước, Hạ viện Mỹ tuyên bố, Không lực nước này sẽ sớm khôi phục chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-22, sau khi tập đoàn Lockheed Martin ngừng sản xuất chiến đấu cơ này vào năm 2009 do một số trục trặc về kỹ thuật.

 

“Vì quân đội Mỹ có vẻ như đang tụt hậu về công nghệ quân sự so với Nga và Trung Quốc nên Quốc hội muốn dành ngân sách năm nay cho việc tái khởi động chương trình này (phát triển F-22)”, hãng tin Defense News cho hay.

Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cũng ngay lập tức “tận dụng” những chiếc F-22 đang được vận hành trong biên chế của Không lực Mỹ. Theo đó, hôm 25/4 vừa qua, Không lực đã điều 2 chiến đấu cơ loại này tới căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu ở phía đông nam Romani.

“Hôm nay, tôi muốn nhấn mạnh rằng, việc triển khai F-22 lần này là một minh chứng cho lời hứa sẽ hỗ trợ an ninh cho Romani và các đồng minh NATO của chúng ta”, Thiếu Tương Timothy Ray cho biết trong một thông cáo báo chí của Không lực Mỹ. Ông cũng nói rằng, việc triển khai F-22 lần này là để củng cố an ninh cho đồng minh của Mỹ ở châu Âu, đặc biệt là trước những mối đe dọa quân sự từ Nga.

“Những chiếc máy bay này có khả năng chiếm ưu thế trên không nhanh, ở khoảng cách xa và chiến thắng mọi mối đe dọa”, Trung tá Timothy Ray của quân đội Mỹ cho hay.

F-22 Raptor của Mỹ là sự tổng hợp của hàng loạt tính năng ưu việt như công nghệ tàng hình, hệ thống điều khiển tự động, đa năng, đạt tốc độ siêu âm mà không đốt nhiên liệu phụ.

Loại chiến đấu cơ này do Hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Nó luôn đứng trong danh sách những loại chiến đấu cơ tối tân nhất và cũng là loại chiến đấu cơ có giá đắt nhất thế giới, lên tới 130 triệu USD/1 chiếc.

Raptor F-22 được chế tạo với mục đích ban đầu là áp đảo Không quân Liên Xô, được trang bị các phương tiện tấn công mặt đất, tác chiến điện tử và trinh sát vô tuyến.

F-22 dài 18,9m, sải cánh 13,6m, cao 5,10m, trọng lượng rỗng 19,7 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn. Máy bay trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đẩy có buồng đốt phụ Pratt & Whitney F119-PW-100 tích hợp bộ phận điều chỉnh hướng phụt, cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2 (tương đương chừng 2.400km/h), bán kính tác chiến 759km (mang đủ vũ khí).

Máy bay có thể hoạt động với tốc độ tối đa lên tới hơn 3000 km/giờ khi bay ở chế độ siêu tốc và không mang vũ khí.

F-22 Raptor cũng là loại chiến đấu cơ có khả năng tàng hình cực cao với kỹ thuật tàng hình thế hệ thứ 4, khiến ngay cả hệ thống ra-đa hiện đại nhất thế giới cũng khó phát hiện ra nó.

Vỏ của chiến đấu cơ F-22 được chế tạo từ 39% ti tan, 24% composite, 16% nhôm và 1% chất dẻo nhiệt theo khối lượng. Titan được sử dụng với khối lượng lớn để chịu lực và chịu nhiệt cho các chi tiết trọng yếu . Sợi composite các bon được sử dụng để bao bọc khung thân, cửa hút khí, cánh máy bay giúp gia tăng khả năng tàng hình.

Buồng lái F-22 được thiết kế hiện đại với những màn hình LCD 6 màu, điều khiển bằng hệ thống điện tử Kaiser, có khả năng hiển thị các mục tiêu trên không cũng như trên mặt đất. Ngoài ra, các mối nguy hiểm cùng với dữ liệu tìm kiếm mục tiêu hiển thị trên hai màn hình LCD khác.

Hệ thống hiển thị hình ảnh trên mũ bay phi công (HUD) sẽ cung cấp các thông số như tình trạng mục tiêu, tình trạng vũ khí và giúp phi công ngắm bắn. Các thông số hiển thị trên HUD sẽ được một camera ghi lại để phân tích sau trận chiến.

F-22 được trang bị một khẩu pháo 6 nòng M61A2 phía bên cánh phải, ngay phía trên cửa lấy khí. F-22 có ba khoang vũ khí có thể đóng mở được nằm trong thân: một khoang lớn phía dưới thân và hai khoang nhỏ phía bên cạnh cửa hút gió. Ngoài ra nó cũng có bốn mấu cứng ở cánh, thường chỉ để gắn thùng dầu phụ trong những phi vụ bay tuần tiễu, tuy nhiên cũng có thể gắn hoả tiển, điều này sẽ làm giảm khả năng tàng hình rất nhiều.

Vũ khí mang theo của F-22 có thể thay đổi tùy theo nhiệm vụ. Để không chiến, F-22 sẽ mang theo 6 hoả tiển AIM-120C AMRAAM tầm xa (tầm bắn 90 km) và hai hoả tiển AIM-9 Sidewinder ở hai khoang cạnh thân.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc