Siêu xe tăng "đáng gờm" của Nga sẵn sàng tác chiến

15:30, 15/04/2016
|

(VnMedia) - Một lô xe tăng thực nghiệm Armata T-14 hiện đang được trải qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi được đưa vào biên chế và sản xuất hàng loạt.

Đây là giai đoạn huấn luyện, thử nghiệm vận hành xe tăng này cho lực lượng tăng thiết giáp. Đó là thông tin vừa được Phó Giám đốc Công ty Chế tạo Máy Uralvagonzavod - ông Alexey Zharich tiết lộ với tờ nhật báo Izvestia.

“Các đợt thử nghiệm đối với xe tăng Armata này đang được tiến hành đúng kế hoạch, chưa có vấn đề trục trặc gì xảy ra”, ông Zharich nói thêm, đồng thời thêm rằng việc chế tạo và bàn giao hàng loạt có thể được tiến hành bất cứ lúc nào các đơn vị vũ trang muốn.

Trước đó, hôm 9/4, báo chí Nga đưa tin, bất chấp băng tuyết và thời tiết khắc nghiệt, siêu tăng Armata của Nga vẫn hoàn thành các bài thử nghiệm một cách ấn tượng.

Diễn đàn thông tin quốc phòng Nga khi đó đã đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh siêu xe tăng Armata thử nghiệm trong điều kiện băng tuyết. Trong clip, chiếc xe tăng này thử nghiệm chạy trên đường, leo đồi, băng rừng trong băng tuyết, và có màn khai hỏa ấn tượng giữa rừng.

Theo Viện Nghiên cứu Khoa học vật liệu thép Nga, để có thể hoạt động tốt trong điều kiện băng giá, siêu tăng Armata được chế tạo bằng loại thép đặc biệt.

Theo nguồn tin này, lớp giáp bảo vệ chính của siêu tăng Armata được chế tạo bằng một loại thép mới có tên mã là 44S-SV-SH độ bền cực cao và có khả năng chống chịu lại được môi trường có nhiệt độ cực thấp ngay cả ở Bắc Cực.

Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.
 
Đặc điểm chính của xe tăng mới là tháp pháo được điều khiển từ xa với kíp lái gồm 3 thành viên được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt ở phía trước của thân xe tăng, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại giúp tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời tăng hiệu quả bắn phá và có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.
 
Những đặc tính công nghệ và kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế của xe tăng Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí “độc cô cầu bại” so với vũ khí cùng loại của phương Tây, tờ AP đã nhận định như vậy.
 
Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armata còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.
 
Người ta dự đoán, xe tăng Armata còn có thể sử dụng loại súng đại bác cỡ nòng 152. Nếu điều này là đúng thì đây là loại xe tăng được trang bị súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay trong số các loại xe tăng chiến đấu. T-14 còn được trang bị súng cỡ nòng nhỏ 30mm để bắn hạ những mục tiêu trên không bay ở độ cao thấp, trong đó có máy bay và trực thăng. Để bảo vệ mình trước các tên lửa chống tăng, T-14 sẽ có một súng máy hạng nặng được đặt trên tháp pháo với cỡ nòng là 12,5mm.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Hiện tại, Nga đang xúc tiến một kế hoạch trang bị vũ khí quy mô lớn cho quân đội và kế hoạch này được cho là sẽ hoàn tất vào năm 2020. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.


Ý kiến bạn đọc