Pháp "giương cờ trắng", khiến EU vỡ trận trước Nga?

08:58, 26/04/2016
|

(VnMedia) - Ngày 28/4, Quốc hội Pháp sẽ lần đầu tiên tổ chức cuộc tranh luận về khả năng hủy bỏ các biện pháp trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) nhằm vào Nga. Thông tin này do nghị sĩ theo đường lối trung hữu của Pháp - ông Thierry Mariani tiết lộ ngày hôm qua (25/4). Chính ông Mariani là người đã đề nghị tiến hành một cuộc tranh luận như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo lời nghị sĩ của Đảng Cộng hòa Pháp, đề nghị của ông là “thông qua một nghị quyết kêu gọi chính phủ Pháp không kéo dài thời hạn thực hiện các biện pháp trừng phạt mà Liên minh Châu Âu đang áp đặt lên Nga”. “Các nghị sĩ sẽ lần đầu tiên nói lên tiếng nói của mình trong vấn đề trừng phạt Nga. Nghị quyết được chúng tôi phác thảo đã nhận được chữ ký của hơn 80 nghị sĩ và nó sẽ được đưa ra xem xét tại phiên họp mở vào ngày thứ Năm, 28/4", ông Mariani cho hay.

Theo nghị sĩ Mariani, các biện pháp trừng phạt chống lại Nga không đem lại gì cho nước Pháp mà chỉ là sự tổn hại, vì thế chúng nên được dỡ bỏ. "Những biện pháp trừng phạt vô dụng và vô ích nhằm vào Nga hiện nay đang trở thành một gánh nặng cho nền nông nghiệp Pháp. Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi các thành viên trong Quốc hội hãy thể hiện trách nhiệm và ngừng ngay việc để cho Brussels quyết định chuyện này”, ông Mariani nhấn mạnh.

Những phát biểu trên khiến người ta đặt câu hỏi, liệu Pháp có trở thành nước đầu tiên “giương cờ trắng”, phá vỡ thế trận mà EU đã bày ra nhằm chống lại Nga sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine?

Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Ngoài Mỹ, EU, một loạt nước khác gồm Australia, Canada, Na-uy, Ukraine... đều tham gia vào chính sách trừng phạt Nga.

Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Lệnh trừng phạt của Nga là lệnh cấm nhập khẩu rau quả, thịt, cá, hải sản và các sản phẩm từ sữa có nguồn gốc từ những nước đang trừng phạt Nga.

Kểt quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên. Nếu như nền kinh tế Nga lao đao vì đòn trừng phạt của phương Tây thì bản thân nhiều quốc gia Châu Âu cũng đang “ngấm đòn đau” từ chính các biện pháp trừng phạt mà họ áp đặt lên Nga cũng như từ các đòn trả đũa của Moscow.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều nước thành viên của Liên minh Châu Âu đang có xu hướng muốn hàn gắn, khôi phục lại quan hệ với Nga để tránh phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất gây ra từ cuộc chiến trừng phạt.

Tuy nhiên, cho đến điểm này, dù khó khăn và chật vật, EU vẫn tìm cách duy trì được cái gọi là mặt trận đoàn kết chống lại Nga bất chấp nội bộ liên minh ngày càng xuất hiện nhiều tiếng nói phản đối.

Sắp tới, EU sẽ lại phải một lần nữa ngồi lại quyết định xem liệu họ có gia hạn thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt lên Nga nữa hay không. Chắc chắn, sẽ có một cuộc tranh luận nóng bỏng giữa giới chức các nước phương Tây về chuyện này. Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng lãnh đạo các nước Anh, Pháp, Đức và Italia vẫn tái khẳng định sẽ chỉ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga khi nước này thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc