Pháp đánh bại Đức, Nhật trong "cuộc chiến tàu ngầm"

14:28, 27/04/2016
|

(VnMedia) - Pháp hôm qua (26/4) đã đánh bại hai đối thủ lớn là Đức và Nhật Bản trong “cuộc chiến cam go” để giành được hợp đồng thiết kế và đóng những chiếc tàu ngầm thế hệ mới cho Australia với trị giá lên tới 39 tỉ USD. Paris ca ngợi quyết định của Australia là mang tính lịch sử trong khi Tokyo gọi đó là “quyết định cực kỳ đáng tiếc”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thủ tướng Malcolm Turnbull đã trực tiếp thông báo về quyết định lựa chọn Pháp là nước giúp Australia thay thế những chiếc tàu ngầm lớp Collins già cỗi bằng thế hệ tàu ngầm mới. Theo ông Turnbull, 12 chiếc tàu ngầm mới do nhà thầu DCNS của Pháp đóng theo hợp đồng quốc phòng lớn nhất từ trước đến này của Australia sẽ là “những chiếc tàu hải quân tinh vi nhất thế giới".

"Đây là một nỗ lực mang tính lịch sử của quốc gia”, ông Turnbull cho biết tại xưởng đóng tàu Adelaide - nơi những chiếc tàu ngầm mới sẽ được đóng. Tổng thống Pháp Francois Hollande ca ngợi quyết định của Australia là mang tính lịch sử. "Nó đánh dấu một bước tiến quyết định trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Hai bên sẽ hợp tác với nhau trong hơn 50 năm nữa”, văn phòng của ông Hollande cho hay.

Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản và tập đoàn ThyssenKrupp Marine Systems của Đức cùng tham gia đấu thầu hợp đồng của Australia. Tuy nhiên, Canberra cho biết, tập đoàn DCNS của Pháp được xem là “ứng cử viên tốt nhất đáp ứng mọi yêu cầu về năng lực của chúng tôi”.

Nhật Bản từng là “ứng cử viên” ưa thích của Australia. Phản ứng trước thông báo của Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết: “Chúng tôi đã cố hết sức nhưng quyết định của họ cực kỳ đáng tiếc. Chúng tôi sẽ yêu cầu phía Australia giải thích”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc