Obama bất ngờ tăng mạnh quân đến Syria

10:36, 25/04/2016
|

(VnMedia) - "Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (25/4) sẽ thông báo kế hoạch tăng thêm 250 binh sĩ đến Syria. Đây là một sự tăng mạnh quân của Mỹ đến Syria nhằm phối hợp với lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)" - giới chức Mỹ cho biết.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Với sự điều động thêm binh sĩ Mỹ, số quân của nước này được triển khai đến chiến trường Syria giờ đây sẽ tăng lên khoảng 300 người. Mục đích của kế hoạch này là nhằm để tăng cường những thành tích mà liên quân do Mỹ đứng đầu đạt được trong cuộc chiến chống IS. Nó cũng thể hiện niềm tin ngày càng tăng lên của Mỹ đối với khả năng của các lực lượng được họ hậu thuẫn ở Syria và Iraq trong việc đánh chiếm lại những lãnh thổ đã mất từ tay của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Tổng thống Obama sẽ nói rõ về quyết định tăng quân của mình trong bài phát biểu diễn ra vào 11h25 trưa ngày hôm nay theo giờ Đức (tức 16h25 chiều nay theo giờ Hà Nội) ở Hanover. Đây là nơi ông này đã có cuộc thảo luận về khủng hoảng Syria với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày hôm qua (24/4). Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Đức sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo các nước lớn khác của Châu Âu sau bài phát biểu nói trên.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang kiểm soát các thành phố Mosul ở Iraq và Raqqa ở Syria. IS đang chứng minh chúng là một mối đe doạ đáng sợ đối với thế giới sau khi tiến hành các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào thủ đô Paris của nước Pháp hồi tháng 11 năm ngoái và thủ đô Brussels của Bỉ hồi tháng Ba vừa rồi.

Mặc dù Tổng thống Obama phản đối việc đưa binh sĩ Mỹ vào Syria, nhưng ông đã quyết định phái 50 sĩ quan đặc biệt đến chiến trường này hồi năm ngoái để thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố thay vì là tìm cách đảo chiều cuộc chiến tranh theo hướng có lợi cho phe nổi dậy chống Tổng thống Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc