Nhỏ mà tinh, quân Nga vẫn gây kinh hãi ở Syria

16:01, 13/04/2016
|

(VnMedia) - Mặc dù đã rút phần lớn lực lượng và chỉ để lại một đội quân nhỏ ở Syria nhưng sức mạnh quân sự của Nga vẫn đủ gây khiếp hãi trên chiến trường Syria.

Máy bay Nga tại căn cứ ở Syria
Máy bay Nga tại căn cứ ở Syria

Người ta thấy khoảng hơn một chục chiến đấu cơ của Nga ở căn cứ Hmeimim bên trong khu vực lãnh thổ nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ Damascus bên bờ biển Địa Trung Hải. Gần đó là một hệ thống phòng không S-400 – một trong những tên lửa hiện đại nhất trong kho vũ khí của Nga.

Cách đây một tháng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến phương Tây ngạc nhiên và ngỡ ngàng khi bất ngờ ra lệnh rút “phần lớn” lực lượng ra khỏi Syria với lý do Moscow đã hoàn thành hầu hết các mục tiêu đặt ra khi phát động chiến dịch quân sự vào chiến trường này. Nga rút quân đi khi mới tham chiến ở Syria được khoảng 5 tháng.

Sau khi quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad giành quyền kiểm soát trở lại những khu vực lãnh thổ then chốt từ tay các lực lượng đối lập thì Tổng thống Putin tuyên bố phi đội chiến đấu cơ của Nga “nói chung” đã hoàn thành nhiệm vụ với khoảng 9.000 cuộc xuất kích ở Syria.

Kể từ đó, báo chí Nga đã đăng tải một loạt hình ảnh những chiếc chiến đấu cơ Nga nối đuôi nhau quay trở về Nga trong sự đón chào nhiệt liệt của giới tướng lĩnh Nga.

Rút phần lớn lực lượng ra khỏi Syria, Nga vẫn để lại một đội quân nhất định ở căn cứ của họ trên đất Syria. Tình hình ở căn cứ của Nga trên lãnh thổ Syria hiện giờ đã thay đổi một cách đáng kinh ngạc. Một phóng viên có mặt trong đoàn đi thăm căn cứ của Nga cho biết, nếu như lần đi thăm trước, ông liên tục nghe thấy tiếng gầm rú của các chiến đấu cơ Nga thì lần này không khí trở nên yên lặng. Số lượng máy bay chiến đấu của Nga có mặt tại căn cứ cũng giảm đáng kể.

"Hơn 20 máy bay của Nga đã được rút đi trong đó có các loại chiến đấu cơ Su-34, Su-24 và toàn bộ Su-25. Cùng với đó, những chiếc trực thăng Mi-8 và Mi-24 cũng được đưa trở về Nga", phát ngôn viên quân sự của Nga - ông Igor Konashenkov cho hay. Theo lời ông này, “chưa đầy một nửa số lượng máy bay chiến đấu Nga được giữ lại chiến trường Syria”.

Dù rút đi phần lớn lực lượng, quân Nga vẫn đóng vai trò then chốt trên chiến trường Syria, vẫn tham gia tích cực vào cuộc chiến chống IS.

Kể từ khi điện Kremlin giảm quy mô lực lượng ở chiến trường Syria, quân đội của ông Assad trên thực tế đã giành những chiến thắng đột phá ở các khu vực không nằm trong thoả thuận ngừng bắn. Các chiến thắng mà quân đội Syria có được đều nhờ vào sự hậu thuẫn của Không quân Nga.

Hôm 27/3, quân chính phủ Syria đã giành lại được thành phố cổ chiến lược Palmyra từ tay IS. Tiếp đó, vào ngày 4/4, quân của ông Assad cũng đã chiếm lại được Al-Qaryatain.

Trong khi ăn mừng chiến thắng tại trụ sở của IS ở trung tâm thành phố Al-Qaryatain, Đại tá quân đội Syria - ông Ezdasher Mando khẳng định, hoả lực của Nga đóng vai trò có tính quyết định trong chiến thắng của họ.

"Lực lượng chiến binh IS đã dựng lên những cứ điểm kiên cố xung quanh đây. Với sự giúp đỡ của Không quân Nga, quân đội Syria và các nhóm du kích mới có thể tiến ngày một tiến gần hơn và chiếm được nơi này”, ông Mando cho các phóng viên biết.

Theo quân đội Nga, vai trò chính của họ là sử dụng hoả lực của mình để xoá sổ các cứ điểm của IS xung quanh thành phố Al-Qarytain và sau đó là tiêu diệt những đoàn quân viện binh của IS khi chúng tìm cách xâm nhập vào đây để tiếp viện cho lực lượng của chúng.

Những chiến thắng trên đủ cho thấy, đội quân của Nga ở Syria lúc này nhỏ nhưng mà tinh và sức mạnh quân sự của Nga vẫn đủ gây khiếp hãi cho kẻ thù trên chiến trường quốc gia Trung Đông.


Ý kiến bạn đọc