Nga, NATO bắt tay làm hoà?

21:23, 20/04/2016
|

(VnMedia) - Hội đồng Nga-NATO hôm nay (20/4) đã có cuộc họp đầu tiên trong gần 2 năm trở lại đây trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow với liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã phát biểu rằng, cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO được tổ chức để hai bên có thể trao đổi quan điểm về tình hình Ukraine cũng như các vấn đề khác. Ngoài ra, Nga và NATO cũng sẽ thảo luận về việc cải thiện “các cơ chế nhằm làm giảm nguy cơ liên quan đến những hoạt động quân sự".

Hội đồng Nga-NATO được thành lập năm 2002 như là một diễn đàn để hai cựu địch thủ thời Chiến tranh Lạnh tham vấn với nhau. Tuy nhiên, các cuộc tham vấn như vậy đã bị ngừng lại vào tháng Sáu năm 2014, sau khi điện Kremlin tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea.

Mối quan hệ giữa Nga với NATO đã rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga. Đáp lại, Moscow cũng đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để sẵn sàng đối phó với NATO.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, lập trường của NATO đối với Nga có vẻ dịu đi. Bản thân Nga cũng tuyên bố để ngỏ khả năng nối lại quan hệ với NATO.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc