Nga lên tiếng về hành động "hung hăng chưa từng có"

08:09, 15/04/2016
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (14/4) bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc chiến đấu cơ của họ có hành động bất cẩn, nguy hiểm và “hung hăng chưa từng có” khi lượn lờ quanh tàu khu trục của Mỹ ở khoảng cách chỉ vài mét ở vùng lãnh hải quốc tế thuộc biển Baltic.

Nga và Mỹ lại rơi vào căng thẳng vì vụ chạm trán giữa máy bay chiến đấu và tàu chiến
Nga và Mỹ lại rơi vào căng thẳng vì vụ chạm trán giữa máy bay chiến đấu và tàu chiến

Những chiếc máy bay của Nga liên tục tiếp cận sát tàu khu trục USS Donald Cook trong tuần này, trong đó có một vụ việc vào ngày 12/4 khi một chiếc Su-24 chỉ còn cách tàu chiến của Mỹ 9 mét, Bộ Chỉ huy Châu Âu của quân đội Mỹ đã cáo buộc như vậy.

Một quan chức quân sự Mỹ miêu tả những hành động của máy bay Nga là “hung hăng hơn bất kỳ hành động nào mà chúng tôi từng thấy trong thời gian qua”.

Sĩ quan chỉ huy tàu khu trục Mỹ - ông Charles Hampton đã cho các phóng viên ở Lithuania biết rằng, các máy bay Nga đã bay “rất nhanh, rất thấp” và “không phù hợp với các chuẩn mực về sự chuyên nghiệp của các lực lượng quân đội hoạt động trong vùng lãnh hải quốc tế hoặc không phận quốc tế”.

Phản ứng trước những cáo buộc gay gắt trên, Nga nhấn mạnh lực lượng của họ đã tuân thủ nghiêm túc mọi quy định về an toàn và rằng tàu chiến của Mỹ chỉ ở cách căn cứ quân sự của Nga có 70km khi vụ việc xảy ra.

Những chiếc Su-24 đang thực hiện các chuyến bay thử nghiệm trong khu vực và đã “phát hiện ra tàu” của Mỹ. “Máy bay của chúng tôi sau đó đã quay đi và tuân thủ toàn bộ các biện pháp an ninh”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - ông Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố được phát đi trên Facebook.

"Nói thẳng ra, chúng tôi không hiểu vì sao các đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi lại có phản ứng khó chịu như vậy”, tuyên bố của ông Konashnekov bày tỏ.

Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine và vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc