Nga đối mặt với nguy hiểm cận kề

08:11, 20/04/2016
|

(VnMedia) - Nga cùng các nước Trung Á đang đối mặt với nguy hiểm cận kề khi họ trở thành mục tiêu của lực lượng khủng bố gồm 10.000 chiến binh đến từ tổ chức khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nga đang phải đối mặt với mối đe dọa cận kề từ IS
Nga đang phải đối mặt với mối đe dọa cận kề từ IS

Một quan chức Nga hôm qua (19/4) cảnh báo, IS đang tăng mạnh sự hiện diện ở Afghanistan và đang nhăm nhe tiến tới các nước Trung Á và Nga.

Sự hiện diện của một lực lượng chiến binh IS hùng hậu như vậy ở Afghanistan là một mối đe dọa an ninh lớn đối với Nga và các nước Trung Á, ông Zamir Kabulov – người đứng đầu Vụ Trung Đông và Châu Á, Bộ Ngoại giao Nga, cảnh báo. Ông Kabulov cũng là đặc phái viên của Tổng thống Nga tại Afghanistan.

“Hiện tại đang có 10.000 chiến binh IS ở Afghanistan. Cách đây một năm, con số này chỉ là 100. Tốc độ tăng thật là đáng sợ”, ông Kabulov cho biết.

“Chi nhánh của IS ở Afghanistan chắc chắn là nhằm mục tiêu vào Trung Á. Tiếng Nga thậm chí là một trong những ngôn ngữ làm việc của chúng. Chúng đang được đào tạo, huấn luyện để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Nga và khu vực Trung Á”, vị quan chức Nga cho biết thêm.

Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Kabulov ước tính lực lượng của IS ở Afghanistan ở con số 3.500 tên, nhưng nhấn mạnh con số này sẽ gia tăng nhanh chóng. Nhiều chiến binh IS mới không phải là những tên khủng bố mới gia nhập mà là đến từ các nhóm chiến binh khác của Afghanistan. Những nhóm này thề trung thành với IS và chúng thường có nguồn gốc từ Iraq, sau đó mở rộng sang nước láng giềng Syria và một số nước khác, đáng chú ý là Afghanistan và Libya.

Moscow tin rằng, các lực lượng của chính phủ Afghanistan không thể và cũng không sẵn sàng chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố có liên quan đến IS bởi họ muốn tập trung nguồn lực vào cuộc chiến chống lại lực lượng Taliban. Bản thân Taliban cũng đối mặt với mất mát vì IS khi mất người, mất đất và mất ảnh hưởng cho nhóm khủng bố mới này.

Nga coi sự yếu kém của Kabul là một thất bại lớn của Mỹ, nước đã chiếm đóng Afghanistan từ năm 2001 nhưng không thể đảm bảo được việc phát triển nước này thành một quốc gia mạnh và ổn định.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc