Nga: 40.000 quân khoe sức mạnh với 800 vũ khí thiện chiến

06:59, 12/04/2016
|

(VnMedia) - Khoảng 40.000 binh sĩ và hơn 800 vũ khí hạng nặng sẽ tham gia vào lễ diễu binh kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong Chiến tranh Thế giới thứ II, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng năm nay sẽ diễn ra trên 26 thành phố của nước Nga.

"Lễ diễu binh hoành tráng nhất sẽ được tổ chức trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow. Sự kiện này sẽ có sự tham gia của 10.000 binh sĩ, hơn 170 vũ khí hạng nặng, trong đó có khoảng 70 máy bay và trực thăng”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Lực lượng binh sĩ tham gia lễ diễu binh vào ngày 9/5 tới đã bắt đầu tiến hành tập luyện.

Những vũ khí được phô diễn sức mạnh đợt này có nhiều loại vũ khí thiện chiến, tối tân hàng đầu như xe tăng Armata, các hệ thống pháo tự hành Koalitsiya, xe bọc thép Tigr, xe tăng chủ lực T-90, xe bọc thép BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, hệ thống phòng không Buk-M2, Pantsyr-S1, tên lửa Yars....

Năm ngoái, Nga đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng hoành tráng và quy mô chưa từng có.

Ngày Chiến thắng là ngày đánh dấu quân đồng minh đánh bại phát xít Đức trên mặt trận Châu Âu năm 1945 trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai hay còn gọi là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ở Nga.

Tháng 6 năm 1941, phát xít Đức đã phát động một cuộc xâm lược đẫm máu vào Liên Xô, hai năm sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II nổ ra ở Châu Âu. Tháng 5 năm 1945, Liên Xô cùng với Mỹ và Anh đã chiếm được thủ đô Berlin và buộc quân phát xít Đức phải đầu hàng.

Cuộc chiến tranh kéo dài 4 năm với phát xít Đức đã gây ra tổn thất không thể kể xiết đối với Liên Xô. 27 triệu người đã thiệt mạng, trong đó có 8,67 triệu người lính Hồng quân.

Mục đích chính để Nga hàng năm đều tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến thắng là để nhắc nhở mọi người không bao giờ được quên những đớn đau cùng cực và bi thảm của chiến tranh, đây cũng là dịp tưởng nhớ những người anh hùng đã đứng lên đấu tranh cho công lý trong cuộc chiến vĩ đại này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc