Nền kinh tế Ukraine èo uột, Tổng thống vẫn ngày càng giàu

10:02, 01/04/2016
|

(VnMedia) - Trái ngược với thực trạng nền kinh tế đang mỗi lúc một èo uột của Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko vẫn ngày một giàu lên một cách nhanh chóng.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (đứng giữa)
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (đứng giữa)

Nhà lãnh đạo của Ukraine đã nhảy lên vị trị thứ Sáu trong danh sách 100 người giàu nhất đất nước. Tổng tài sản của ông này hiện ước tính đạt 858 triệu USD.

Theo tạp chí uy tín Forbes của Mỹ, trong năm qua, tài sản của Tổng thống Poroshenko đã tăng thêm 100 triệu USD, cho phép ông này vươn lên từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất Ukraine.

Tài sản của Tổng thống Poroshenko tiếp tục tăng lên trong khi tài sản của hàng loạt tỉ phú khác của Ukraine đang sụt giảm mạnh và nền kinh tế của Ukraine mỗi lúc một trở nên èo uột hơn. Hiện tại, Ukraine đang mỏi mòn chờ đợi khoản cứu trợ tài chính từ IMF.

Nhà tài phiệt Rinat Akhmetov hiện đang giữ vị trí đứng đầu trong danh sách những người giàu nhất đất nước Ukraine dù tổng tài sản của ông này đã giảm cực mạnh từ mức 4,6 tỉ USD xuống còn 2,3 tỉ USD trong năm qua.

Theo tạp chí Forbes, sự sụt giảm về giá trị tài sản của tỉ phú giàu nhất đất nước Ukraine là do giá quặng và kim loại cũng như nhu cầu về các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến hoạt động khai thác mỏ, luyện kim đang giảm mạnh.

Tỉ phú Igor Kolomoisky với khối tài sản 1,3 tỉ USD là người giàu thứ hai Ukraine. Tạp chí của Mỹ nhấn mạnh, trong 5 năm qua, tài sản của người dầu nhất khu vực Dnipropetrovsk này đã giảm hơn 2 lần.

Bạn đồng hành của tỉ phú Kolomoisky và là đồng sở hữu tập đoàn Privat - ông Gennadiy Bogolyubov cũng đã phải chật vật, khó khăn để tìm cách giữ được khối tài sản của mình ở mức 1,3 tỉ USD.

Một tỉ phú khác của Ukraine - chủ của tập đoàn Interpipe - ông Viktor Pinchuk đã rơi từ vị trí người giàu thứ hai xuống vị trí thứ tư do mất 300 triệu USD trong năm qua. Tài sản của ông này hiện tại ước tính còn 1,2 tỉ USD.

Tạp chí Forbes nhận định, xét về tổng thể, tài sản của 100 người giàu nhất Ukraine đã giảm 1/4, còn khoảng 20 tỉ USD. Tạp chí của Mỹ cho rằng, lý do của tình trạng trên là do sự sụt giảm về giá các nguyên liệu thô, do nhiều nhà máy ở vùng Donbass ngừng hoạt động cũng như do Ukraine mất đi thị trường to lớn là Nga.


Ý kiến bạn đọc