Mỹ lùi bước trước Nga, EU không chịu khuất phục?

07:10, 27/04/2016
|

(VnMedia) - Liên minh Châu Âu (EU) bác bỏ bất kỳ kịch bản nào mà ở đó các lực lượng chính phủ đương nhiệm ở Syria, trong đó có Tổng thống Bashar al-Assad, tiếp tục tại vị. Đó là tuyên bố vừa được Cao ủy chính sách đối ngoại của EU – bà Federica Mogherini đưa ra ngày hôm qua (26/4).

Số phận Tổng thống Assad được cho là vật cản lớn nhất trên con đường tìm kiếm hòa bình cho Syria
Số phận Tổng thống Assad được cho là vật cản lớn nhất trên con đường tìm kiếm hòa bình cho Syria

"Việc chấp nhận vai trò của nhà độc tài – người đã phát động một cuộc nội chiến chống lại nhân dân mình sẽ không được xem xét”, bà Mogherini đã phát biểu đầy cứng rắn như vậy trên kênh phát thanh France Inter khi được hỏi về tương lai chính trị của Tổng thống Syria Assad.

Đồng thời, Cao ủy chính sách đối ngoại của EU cũng nhấn mạnh, vấn đề hiện tại ở Syria không chỉ nằm ở số phận của một người. "Vấn đề là làm thế nào để khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực, làm thế nào để nỗ lực thay đổi cách quản lý, điều hành đất nước Syria, thay đổi hiến pháp, hệ thống quyền lực song vẫn duy trì được cơ cấu nhà nước bởi đang có những quan ngại về việc đất nước Syria sẽ sụp đổ”, bà Mogherini nói thêm.

Những phát biểu trên được nhà ngoại giao cấp cao EU đưa ra trong bối cảnh trước đó có nhiều thông tin về việc Mỹ đã chấp nhận thỏa hiệp với Nga về vai trò của Tổng thống Assad. Từ hồi tháng 12 năm ngoái, Mỹ được cho là đã chấp nhận yêu cầu kiên định lâu nay của Nga rằng tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad phải do chính người dân Syria quyết định. "Mỹ và các đối tác của chúng tôi đã không còn tìm cách thực hiện cái gọi là sự thay đổi chính quyền" ở Syria, Ngoại trưởng Kerry cho các phóng viên biết tại thủ đô Moscow sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 15/12/2015.

Việc Moscow khuất phục được Washington trong vấn đề gây chia rẽ nhất của cuộc khủng hoảng ở Syria từng đem lại hy vọng rất lớn về khả năng tìm được lối thoát cho cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài hơn 5 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Tuy nhiên, đến nay, triển vọng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria vẫn chưa có bất kỳ tia sáng nào bởi dù Nga và Mỹ được cho là đã thỏa hiệp được về số phận của Tổng thống Assad thì hai phe đối địch nhau ở Syria vẫn hoàn toàn bế tắc trong vấn đề then chốt này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc