Mỹ điều "pháo đài bay" B52 hủy diệt khủng bố IS

08:06, 10/04/2016
|

(VnMedia) - Không quân Mỹ đã quyết định điều “pháo đài bay” B52 tới Qatar hôm qua (9/4), để chuẩn bị gia nhập lực lượng săn và diệt khủng bố IS tại Syria và Iraq.

 

Máy bay B52 Mỹ lần đầu tiên trở lại Trung Đông kể từ năm 1991
Máy bay ném bom B52 (giữa) lần đầu tiên trở lại Trung Đông kể từ năm 1991

 

Phát biểu trước báo giới, Trung Tướng Charles Brown, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm không quân Mỹ đã xác nhận thông tin này. “Quyết định triển khai máy bay ném bom chiến lược B52 tới căn cứ không quân Al Udeid tại Qatar cho thấy nỗ lực và cam kết của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố IS cũng như đảm bảo an ninh cho khu vực này trong tương lai”, ông Brown nhấn mạnh.

 

Cũng theo Tướng Brown, những chiếc B52 tham chiến tại Trung Đông mang theo những loại vũ khí, bom có khả năng tấn công chính xác cao và thực hiện một loạt nhiệm vụ quan trọng, bao gồm tấn công chiến lược, chặn đường tiếp tế từ trên không, hỗ trợ hàng không và các hoạt động hàng hải.

 

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ - Trung Tá Chris Karns từ chối cho biết chính xác có bao nhiêu máy bay ném bom B52 được Mỹ triển khai tới khu vực Trung Đông “vì lý do bí mật của chiến dịch”.

 

Ông Chris Karns cũng tiết lộ, thay vì sử dụng “pháo đài bay” B52 để ném bom rải thảm, quân đội Mỹ sẽ sử dụng cách ném bom có chọn lọc. Tức là lựa chọn mục tiêu chính xác để tấn công bằng một đến hai loại bom.

 

“Trong cuộc chiến chống IS, tấn công chính xác là vô cùng quan trọng. Việc ném bom rải thảm không phù hợp vì tổ chức nhà nước Hồi giáo IS không bao giờ tụ tập thành nhóm đông. Chúng trà trộn vào người dân để hoạt động, tránh bị liên quân truy kích. Do đó chúng tôi cần thực hiện ném bom chính xác để hạn chế thương vong cho dân thường”, ông Karns nói.

 

Loại máy bay ném bom hủy diệt được điều động trong bối cảnh quân đội Mỹ đang tăng cường các hoạt động tiễu trừ khủng bố IS tại Iraq và Syria. Được biết, đây là lần đầu tiên máy bay B52 của Mỹ quay trở lại Trung Đông sau khi kết thúc chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991.


Ý kiến bạn đọc