Máy bay chiến đấu Syria bất ngờ bị Al Qaeda bắn hạ

09:35, 06/04/2016
|

(VnMedia) - Nhóm Nusra có quan hệ với tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda hôm qua (5/4) đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của quân đội Syria, làm dấy lên lo ngại các nhóm khủng bố tại khu vực này đang sở hữu tên lửa đối không nguy hiểm.

Nhóm Nusra tuyên bố bắn hạ máy bay chiến đấu của Syria
Nhóm Nusra tuyên bố bắn hạ máy bay chiến đấu của Syria

Nusra, tổ chức bị Mỹ liệt vào nhóm khủng bố nguy hiểm và là một nhánh của tổ chức Al Qaeda, vừa cho công bố một đoạn video ghi lại cảnh một nhóm người đứng vây quanh xác một chiếc máy bay. Khói đen vẫn đang bốc lên từ hiện trường. Nhóm Nusra còn tuyên bố, chúng sử dụng tên lửa phòng không để bắn hạ chiếc máy bay này và bắt giữ phi công có tên là Khaled Saeed. Người này khai nhận mới tiến hành không kích khu vực Talat al-Iss.

Phía Syria cũng xác nhận thông tin trên và cho biết chiếc máy bay chiến đấu của quân đội Syria đang làm nhiệm vụ do thám tại khu vực Talat al-Iss, phía nam thành phố Aleppo thì bất ngờ bị trúng tên lửa. Viên phi công hiện vẫn bình an và đang bị nhóm cực đoan Nursa giam giữ.

Talat al-Iss là khu vực đang bùng phát giao tranh trở lại giữa các nhóm chống đối và quân đội Syria, bất chấp lệnh ngừng bắn đã được thiết lập. Tuy nhiên, 2 nhóm khủng bố IS và Nursa không tham gia lệnh ngừng bắn này. Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria (SOHR) cho hay, trong những ngày gần đây, máy bay Nga và Syria đã liên tục quần thảo và dội bom xuống khu vực này.

Chính phủ Syria cũng cho biết, đây là lần thứ hai liên tiếp máy bay của nước này đã bị bắn hạ chỉ trong vòng 1 tháng qua. Hiện tại chưa rõ liệu nhóm Nusra có yêu sách gì để phóng thích con tin. Còn về phía mình, Syria khẳng định đang xúc tiến các nỗ lực để giải cứu phi công Khaled Saeed.

Bên cạnh tính mạng của phi công Khaled Saeed, người ta đang lo ngại một loại tên lửa phòng không đã rơi vào tay của các nhóm cực đoan. Theo SOHR, các tay súng chống đối đã sử dụng tên lửa tầm nhiệt để bắn hạ máy bay của Syria ở phía tây tỉnh Hama hôm 12/3 vừa qua.

Tuy nhiên, đại diện của một số nhóm nổi dậy ở Syria khẳng định, không một tổ chức hay mạng lưới nào ở Syria sở hữu tên lửa phòng không. “Máy bay của Chính phủ Syria đa phần đã cũ và lạc hậu. Nó thường bay khá thấp và dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của các loại pháo phòng không. Tôi khẳng định, không nhóm vũ trang nào tại Syria có được tên lửa phòng không hiện đại”, Ahmed al-Seoud - người đứng đầu nhóm Quân đội Tự do Syria - nhận định.


Ý kiến bạn đọc