IS tuyệt vọng trong gọng kìm siết chặt của 4 đội quân

06:57, 12/04/2016
|

(VnMedia) - Tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang phải đối mặt với sức ép dồn dập từ nhiều mặt trận ở Syria, khi các lực lượng đối lập nhau đang lao vào một cuộc đua tranh giành quyết liệt lãnh thổ từ IS.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cả quân chính phủ, phe nổi dậy ôn hòa và cực đoan cũng như lực lượng người Kurd đều đang tìm mọi cách đánh chiếm được càng nhiều đất từ IS càng tốt. Điều này cho thấy tính cấp thiết của việc thiết lập một hệ thống liên bang ở Syria.

"Các bên đang lao vào cuộc đua giành được càng nhiều miếng bánh càng tốt, không chỉ là từ tay nhóm IS mà còn cả... từ những người chơi chính khác”, ông Thomas Pierret - một chuyên gia về Syria ở trường Đại học Edinburgh đã cho biết như vậy.

Lực lượng khủng bố IS đã phải hứng chịu hàng loạt cú thụt lùi trên chiến trường Syria trong những tuần gần đây. IS đã mất thành phố cổ Palmyra và thành trì Al-Qaryatain - cả hai đều thuộc tỉnh miền trung Homs, vào tay quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad..

Ở tỉnh phía bắc Aleppo, phe nổi dậy được Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chiếm lại được thành phố Al-Rai, lối vào chính của nhóm IS từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, ở phía nam, các nhóm đối địch đến từ Mặt trận Al-Nusral có liên quan đến Al-Qaeda và các nhóm nổi dậy đồng minh của chúng đã giành được 3 thành phố từ IS.

Chưa hết, về phía đông bắc, Lực lượng Dân chủ Syria người Kurd đang tấn công dồn dập tỉnh Deir Ezzor giàu dầu mỏ. Đây là khu vực mà chính quyền Assad cũng đang nhòm ngó.

Chia miếng bánh

Với vòng đàm phán mới dự kiến sẽ diễn ra ở Geneva vào ngày 13/4 tới, các nhà phân tích tin rằng, cuộc đua tranh giành giật đất sẽ ngày càng trở nên quan trọng.

Khi chính quyền chiếm lại được thành phố cổ chiến lược Palmyra, "họ hiểu rất rõ lợi thế ngoại giao mà họ sẽ có được trên bàn đàm phán” với phe đối lập, chuyên gia Pierret nhận định.

Phe nổi dậy Syria đang tìm cách tiến mạnh hơn nữa ở khu vực chiến trường dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với hai mục đích: vừa đẩy lui lực lượng IS vừa ngăn chặn không cho lực lượng người Kurd mở rộng lãnh thổ của họ, ông Pierret nói thêm.

"Hiện tại, vào lúc này, chiếc bánh đủ lớn cho tất cả mọi người” trong cuộc chiến chống IS, ông Pierret cho hay. Tuy nhiên, ông này cũng nhấn mạnh, “các giai đoạn tiếp sau sẽ phức tạp hơn nhiều: ở phía đông Aleppo, có những khu vực mà cả quân chính phủ, lực lượng người Kurd và phe nổi dậy đều muốn giành quyền kiểm soát”.

Rất dễ để có thể nhìn thấy sức hấp dẫn của những khu vực lãnh thổ mà IS chiếm đóng. Những khu vực đó chiếm khoảng 40% lãnh thổ Syria và rất giàu dầu mỏ, khí đốt cũng như các sản vật nông nghiệp.

Với mỗi chiến thắng giành được trước IS, đều luôn có nguy cơ ngày một tăng lên về sự đối đầu mới giữa các phe nhóm nổi dậy và quân chính phủ trong bối cảnh hai bên đang thực hiện thỏa thuận ngừng bắn mong manh từ hôm 27/2.

"Tôi không nghĩ là người Mỹ hay người Nga có thể ngăn chặn được việc các lực lượng đồng minh của họ đấu đá lẫn nhau”, ông Romain Caillet - một chuyên gia người Pháp về các phong trào thánh chiến, đã phân tích như vậy.

Syria đã chìm trong một cuộc nội chiến đẫm máu và căng thẳng từ năm 2011. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 và đẩy hàng triệu người vào cảnh sống lay lắt, khốn cùng.

Gần đây, tình hình Syria đang có nhiều dấu hiệu tiến triển khi các bên đang thực hiện một thoả thuận đình chiến do Nga và Mỹ đạt được. Tuy nhiên, vấn đề này được giải quyết thì vấn đề khác lại kéo đến. Sự đua tranh giữa các lực lượng chống IS đang là vấn đề thực sự cần quan tâm.


Ý kiến bạn đọc