Hàn Quốc báo động quân đội, bán đảo Triều Tiên nguy cấp?

16:31, 25/04/2016
|

(VnMedia) - Hàn Quốc báo động quân đội vì lo lắng khả năng Triều Tiên sắp tiến hành vụ thử hạt nhân mới trong ngày hôm nay (25/4). Diễn biến này đẩy bán đảo Triều Tiên vào tình trạng căng thẳng leo thang cao độ, rất dễ bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Báo chí địa phương đưa tin, Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc đang được đặt trong tình trạng báo động cao do lo ngại về khả năng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 trong ngày hôm nay (25/4) - đúng ngày kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên luôn được xem là một trong những ngày lễ lớn nhất của Triều Tiên. Vì thế, Bình Nhưỡng thường tiến hành các hoạt động phô trương sức mạnh trong những sự kiện như thế này.

"Quân đội chúng tôi đang duy trì một sự chuẩn bị toàn diện và đầy đủ nhằm đối phó với khả năng Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân mới… Chúng tôi đang tiếp tục duy trì sự theo dõi một cách đặc biệt chặt chẽ đối với khả năng trên bởi ngày hôm nay đánh dấu kỷ niệm ngày thành lập Lực lượng Vũ trang Triều Tiên”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc - ông Moon Sang-gyun cho hãng tin Yonhap biết.

Theo vị phát ngôn viên nói trên, Seoul đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang cấp tập chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ năm.

Tuy nhiên, ông Moon nhấn mạnh, Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân vào bất kỳ lúc nào bởi họ đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt kỹ thuật.

Ngay đầu năm 2016, ngày 6/1, Triều Tiên đã gây rúng động thế giới bởi một vụ thử hạt nhân mới – vụ thử hạt nhân thứ tư đầy bất ngờ. Và một tháng sau đó, Triều Tiên lại tiếp tục thực hiện một vụ phóng tên lửa tầm xa. Vụ việc này đã vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế. Kết quả là Bình Nhưỡng phải hứng chịu gói lệnh trừng phạt hà khắc nhất, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đó là chưa kể những đòn trừng phạt từ các nước riêng lẻ khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản….

Bất chấp diễn biến trên, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thực hiện các vụ phóng thử tên lửa liên tiếp trong những tháng vừa qua.

Sự thách thức của Triều Tiên và năng lực hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên giờ đây đã trở thành mối lo ngại thực sự đối với các nước. Ông Brian McKeon – một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, đã phát biểu tại cuộc điều trần tại Thượng viện gần đây rằng, chương trình hạt nhân và tên lửa của Mỹ đang ngày càng trở thành mối đe doạ hiện hữu đối với Mỹ và các đồng minh ở khu vực Đông Á. Quan điểm này được nhiều quan chức Mỹ đồng tình, chia sẻ. Vì thế, Washington đang thúc giục đồng minh Seoul đẩy nhanh tiến trình thực hiện kế hoạch triển khai hệ thống phòng không tối tân THAAD để đối phó Triều Tiên.

Trong một động thái nhằm đáp trả sự thách thức của Bình Nhưỡng, Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay kéo dài trong nhiều tuần qua cho đến tận ngày 30/4 tới. Trong các bài diễn tập của mình, lực lượng Mỹ, Hàn đã thực hiện một loạt cuộc tấn công giả định nhằm vào những cơ sở tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng rất tức giận trước cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc, liên tục tung ra những lời đe doạ, cảnh báo sắc lạnh nhất. Mới đây, Triều Tiên bất ngờ ra điều kiện với Mỹ rằng, nếu nước này ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc thì Bình Nhưỡng sẽ chấm dứt tiến hành thử hạt nhân. Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama đã nhanh chóng bác bỏ “tối hậu thư hạt nhân” đó.

Bình Nhưỡng không chỉ khiến tình hình bán đảo Triều Tiên “nóng lên từng ngày” vì tin tức về vụ thử hạt nhân sắp tới mà nước này còn vừa phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hạt nhân và triển khai khoảng 300 bệ phóng tên lửa ở khu vực biên giới phía nam, đặt Hàn Quốc vào trong tầm bắn.

Cùng với việc quân đội Hàn Quốc được đặt trong tình trạng báo động cao, tình hình bán đảo Triều Tiên rõ ràng là đang tiến sát hơn đến bờ vực của một cuộc xung đột vũ trang. Chỉ một động thái nhỏ của bất kỳ bên nào cũng có thể khiến tình hình vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc