Vụ rơi máy bay tại Nga: "Phi công không làm gì sai"!

11:27, 21/03/2016
|

(VnMedia) - Tổng giám đốc điều hành hãng FlyDubai - Ghaith Al Ghaith trả lời báo chí vẫn khẳng định, tổ lái chuyến bay mang số hiệu FZ981 không sai khi quyết định hạ cánh, mặc dù nhiều chuyến bay khác cùng thời điểm đều tìm kiếm một sân bay gần đó để đảm bảo an toàn.

Phi công không sai khi quyết định hạ cánh!

FlyDubai khẳng định sẽ mở lại đường bay tới Nga
FlyDubai khẳng định sẽ mở lại đường bay tới Nga

“Tôi không cho rằng phi công đã mắc lỗi vì điều kiện sân bay và thời tiết lúc đó hoàn toàn phù hợp để hạ cánh”, ông Ghaith Al Ghaith khẳng định trong cuộc họp thông báo về sự cố tai nạn hôm qua (20/3).

Liên quan tới nghi vấn chiếc máy bay Boeing không còn đủ nhiên liệu để bay tới một địa điểm nào khác, vị CEO này đã bác bỏ nghi vấn trên và khẳng định mọi máy bay của hãng đều được nạp lượng xăng lớn đủ để bay tới các sân bay gần đó hoặc bay lượn trên không trong nhiều giờ đồng hồ.

Trước đó, Website theo dõi chuyến bay trên toàn cầu - Flightradar24 cũng cho biết, chiếc Boeing đã bay lượn rất nhiều vòng trên bầu trời sân bay trong hơn 2 giờ đồng hồ và khi nhiên liệu gần cạn kiệt, tổ lái đã quyết định cho máy bay hạ cánh. Khi chỉ còn cách đường băng vài chục mét, chiếc máy bay đã bị rơi, khiến 55 hành khách và 7 thành viên của phi hành đoàn thiệt mạng.

Đáng chú ý cũng vào thời điểm chiếc Boeing 737-800 đang phải bay lượn nhiều vòng trên không trung nhưng chưa thể đáp xuống do tình trạng thời tiết xấu và gió mạnh, vẫn có 3 chiếc máy bay khác tìm cách hạ xuống sân bay Rostov-on-Don nhưng bất thành và được không lưu điều chuyển tới hạ cánh an toàn tại sân bay Krasnodar cách đó 250 km. Một chiếc của hãng hàng không Nga Aeroflot và một chiếc của hãng hàng không CH Séc. Ít phút sau đó, chiếc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ cũng gặp tình trạng tương tự và quyết định bay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đến lúc này người ta vẫn không hiểu vì sao chiếc Boeing 737-800 thay vì tìm kiếm một sân bay an toàn gần đó vẫn tìm cách hạ cánh trong điều kiện thời tiết quá tệ, dẫn tới thảm kịch hàng không đầu năm 2016.

Theo thông tin mới được phía Nga cung cấp, vào thời điểm xảy ra tai nạn, tầm nhìn của phi công vào khoảng 3,5 km cùng sức gió đo được lên tới hơn 20m/giây.

“Trong trường hợp quyết định hạ cánh, phi công sẽ phân tích dữ liệu cũng như trao đổi với đài kiểm soát không lưu để đưa ra quyết định cuối cùng”, ông Ghaith Al Ghaith nói. Phía hãng FlyDubai cũng cho biết, tổ lái thực hiện chuyến bay mang số hiệu FZ981 là những người có kinh nghiệm. Cơ trưởng có 5.900 giờ bay và cơ phó là 5.700 giờ bay an toàn.

Trước mắt, hãng FlyDubai sẽ tạm bồi thường mỗi hành khách thiệt mạng 20.000 USD. Trong 55 hành khách gặp nạn có 44 người Nga, 8 người Ukraine, 2 người Ấn Độ và 1 người Uzbekistan.

FlyDubai khẳng định, hãng sẽ nối lại các chuyến bay tới Nga ngay khi sân bay mở cửa trở lại.

Công tác điều tra gặp nhiều khó khăn

Giới chức Nga cho hay, hộp đen của chiếc máy bay hãng FlyDubai gặp nạn tại sân bay Rostov-on-Don đã bị hư hỏng nặng và rất khó để có thể lấy được toàn bộ thông tin còn nguyên vẹn về thảm họa hàng không cướp đi sinh mạng của 62 người.

An ninh Nga đang điều tra hiện trường vụ tai nạn máy bay
An ninh Nga đang điều tra hiện trường vụ tai nạn máy bay

Hôm qua (20/3), phía Nga cho biết, họ đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường và thu thập bằng chứng về tai nạn đối với chiếc máy bay Boeing 737-800 xấu số. Ngoài các mảnh vỡ của máy bay, đồ vật, thi thể nạn nhân, nhân viên an ninh không tìm thấy bất cứ dấu vết nào cho thấy chiếc máy bay bị tấn công như giả thiết được một số tờ báo đưa ra.

Hiện tại, một đoạn băng dài khoảng 7 phút ghi âm lại toàn bộ cuộc nói chuyện giữa cơ trưởng và cơ phó trước lúc gặp nạn đã được phía Nga tiếp nhận và tiến hành xem xét. Trong đoạn băng này, cơ trưởng và cơ phó đã liên tục bàn bạc về tình hình thời tiết rất xấu tại Nga cũng như khả năng hạ cánh xuống sân bay Rostov-on-Don.

Hiện tại, giới chuyên môn đều nhìn nhận có 2 giả thiết chính dẫn tới vụ rơi máy bay. Đó là do lỗi của phi công khi cố tình hạ cánh trong thời tiết gió quá mạnh, không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó còn cả nghi vấn về trục trặc của chiếc Boeing vì tại sân bay Rostov-on-Don có hệ thống đèn chỉ dẫn hạ cánh cũng như bản thân chiếc máy bay luôn có hệ thống định vị dẫn đường, giúp máy bay đáp xuống an toàn.

Để làm rõ mọi thông tin, phía Nga khẳng định chỉ còn cách mở hộp đen, thiết bị ghi lại toàn bộ trao đổi của tổ lái trong nội bộ, với không lưu cũng như các thông số kỹ thuật của máy bay trước và vào thời điểm gặp nạn.

Tuy nhiên, một khó khăn lại xảy ra khi chiếc hộp đen bị hư hỏng nặng do va đập quá mạnh cũng như sức ép của vụ rơi máy bay. Dự kiến trong ngày hôm nay (21/3), Ủy ban hợp tác hàng không liên quốc gia Nga sẽ phối hợp với các chuyên gia của hãng FlyDubai và Boeing để lấy dữ liệu từ chiếc hộp đen.

Hiện chưa rõ khả năng có thể thu thập được toàn bộ dữ liệu hay không. Dự kiến toàn bộ quá trình này cần tới thời gian khoảng 2 tuần.


Ý kiến bạn đọc