Vũ khí nào khiến IS kinh sợ nhất?

19:37, 26/03/2016
|

(VnMedia) - Ngay đầu tuần, cộng đồng thế giới lại bị một phen rúng động trước loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào thủ đô Brussels của Bỉ. Sau thủ đô Paris xinh đẹp, đến lượt thủ đô Brussels yên bình trở thành nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố tàn bạo và vô nhân tính.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Máu đã đổ, nước mắt đã rơi, đau thương ngập tràn, có cả sự sợ hãi, bất an. Sau những cảm xúc này là lòng căm phẫn trào dâng. Nhiều người đã lên tiếng kêu gọi trả thù lực lượng khủng bố. Tổng thống Pháp cho rằng, cộng đồng thế giới cần phải dùng “máu lạnh” để tung đòn đáp trả những kẻ gây ra các cuộc tấn công khủng bố khiến nhiều dân thường vô tội thiệt mạng. Tuy nhiên, nhiều người khác tin rằng, chỉ có tình yêu, sự đoàn kết mới là vũ khí đáng sợ nhất đối với bọn khủng bố.

Loạt vụ tấn công khủng bố nhằm vào thủ đô Brussels của Bỉ diễn ra chỉ vài tháng sau loạt vụ tấn công ở thủ đô Paris của Pháp. Thực tế này cho thấy Châu Âu chưa bao giờ dễ tổn thương vì chủ nghĩa khủng bố như thời điểm hiện tại và mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố đối với thế giới chưa bao giờ nghiêm trọng như hiện nay.

Tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công khủng bố mới nhất nhằm vào thủ đô Brussels. Giới chức Mỹ tin rằng, loạt vụ tấn công ở Bỉ có liên quan đến mạng lưới tiến hành các vụ khủng bố ở thủ đô Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

IS đang phải hứng chịu những thất bại nặng nề, tổn thất to lớn trên chiến trường ở ngay chính tại các đại bản doanh của chúng ở Iraq và Syria. Chiến dịch oanh kích của Nga và của liên quân do Mỹ dẫn đầu cùng với những cuộc tấn công của quân đội Syria đã khiến IS dường như không thể ngóc đầu lên. Trong bối cảnh thảm bại như vậy, IS quay sang điên cuồng trả thù bằng cách phát động các cuộc tấn công khủng bố ở bên ngoài, nhằm vào những nước thuộc liên minh chống khủng bố hoặc là nhằm vào người dân ở những khu vực chúng kiểm soát. Trong vòng 5 tuần qua, IS đã nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Baghdad của Iraq, thủ đô Damascus và tỉnh Homs của Syria, một thành phố ở Tunisia và một quận trung tâm ở thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Những vụ tấn công như vậy đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Những vụ tấn công như trên, đặc biệt là hai loạt vụ tấn công khủng bố ở Bỉ và Pháp là một lời nhắc nhở đáng sợ về mối nguy toàn cầu gây ra từ chủ nghĩa khủng bố, cụ thể ở đây là IS. Tổ chức này cho thấy chúng có tham vọng và đã vươn rộng cánh tay tội lỗi không chỉ ra khắp khu vực Trung Đông mà cả Châu Âu và xa hơn nữa.

Cũng như các tổ chức khủng bố khác, IS đang sử dụng chính sách dùng các cuộc tấn công tàn bạo, độc ác để đạt được các mục đích là reo rắc nỗi hoảng sợ, kinh hoàng trên khắp thế giới; huy động và thúc đẩy những thành phần ủng hộ chúng; đồng thời chia rẽ xã hội phương Tây bằng cách kích động phản ứng chống Hồi giáo.

Vũ khí đáng sợ nhất đối với khủng bố

Phản ứng chung của cộng đồng quốc tế sau loạt vụ tấn công khủng bố ở Bỉ là sự chia sẻ, đoàn kết với người dân nước Bỉ, là sự lo ngại về tình hình an ninh thế giới và mạnh hơn nữa là sự căm phẫn đối với chủ nghĩa khủng bố bạo tàn.

Từ cảm giác tức giận, căm phẫn, nhiều người đã lên tiếng kêu gọi trả thù lực lượng khủng bố, dùng vũ lực chống lại vũ lực. Liệu sự trả thù có giúp con người yên bình hơn, an toàn hơn và hạnh phúc hơn hay không? Nếu chúng ta cũng dùng vũ lực để trả thù vũ lực, vòng quay này sẽ tiếp diễn đến bao giờ? Vòng xoáy trả thù sẽ tiếp diễn không ngừng và nó sẽ giống như vòng xoáy trôn ốc, đẩy mọi thứ lên cao hơn, rộng hơn và xa hơn. Điều này đồng nghĩa với việc chiến tranh cứ lan dần ra, đến một lúc nào đó cả thế giới ngập chìm trong sự trả thù, chiến tranh và chết chóc.

Chính vì vậy, sự đáp trả đáng sợ nhất đối với lực lượng khủng bố chính là tình yêu, tình đoàn kết và sự sẻ chia của cộng đồng quốc tế. Đây sẽ là thứ vũ khí khiến chủ nghĩa khủng bố tê liệt.

Nếu để lòng căm hận trào lên, chúng ta vùng lên trả thù bằng các cuộc tấn công đẫm máu điên cuồng, bằng chính sách chống người Hồi giáo trên khắp thế giới thì chúng ta rõ ràng đang rơi vào cái bẫy của chủ nghĩa khủng bố. Chiến lược của IS là kích động những cuộc tấn công từ phương Tây bởi từ đó chúng mới có thể lôi kéo, tập hợp sự ủng hộ từ những cộng đồng người dân bị ảnh hưởng bởi các chiến dịch đánh bom. Đánh bom là điều chúng muốn và cái chúng sợ là sự đoàn kết.

Thứ IS sợ nhất là sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế, là sự gắn kết giữa những người dân dù bất kể tôn giáo, sắc tộc như thế nào. Nếu chúng ta đoàn kết với người Hồi giáo, chúng ta sẽ phá hỏng chính sách tuyên truyền của lực lượng khủng bố về việc chúng cần phải xây dựng một nhà nước Hồi giáo và phản bác lại lý lẽ của bọn khủng bố cho rằng người Châu Âu chống lại người Hồi giáo. Việc các nước Châu Âu mở cửa đón những người tị nạn Hồi giáo trốn chạy chiến tranh ở quê nhà trong thời gian qua là một việc làm đúng đắn.


Ý kiến bạn đọc