Trung Quốc hứng "đòn đau điếng" từ láng giềng?

13:11, 01/03/2016
|

(VnMedia) - Philippines hôm qua (29/2) đã yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyết định sắp được đưa ra bởi một toà án trọng tài quốc tế về vụ kiện Biển Đông để thể hiện rằng cường quốc Châu Á không xem mình “đứng trên pháp luật”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phản ứng trước những lời chỉ trích được đưa ra gần đây bởi người đồng cấp Trung Quốc, Ngoại trưởng Philippine Albert del Rosario hôm qua đã nói rằng, Bắc Kinh nên gìn giữ trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế bằng việc tôn trọng quyết định sắp được đưa ra trong năm nay về vụ kiện Biển Đông do Manila đưa lên toà án quốc tế.

Vào tháng 1 năm 2013, Manila đã quyết định đưa vụ tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa án quốc tế với lý do họ đã “dùng mọi biện pháp hòa bình” có thể để giải quyết tranh chấp với Bắc Kinh nhưng không có tác dụng.

Bắc Kinh luôn chủ trương giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông trong khuôn khổ song phương, với từng nước một để dễ bề gây sức ép với các nước nhỏ hơn. Hành động quốc tế hóa cuộc tranh chấp ở Biển Đông của phía Manila đương nhiên không được Trung Quốc chấp nhận.

Bất chấp mọi nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn vụ kiện của Philippines bằng việc đưa ra cả “cây gậy và củ cà rốt”, hôm 30/3/2014, Manila vẫn kiên quyết nộp bản thuyết trình cho Tòa án đúng thời hạn để chính thức thách thức những đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Hành động này của Philippines đã khiến Trung Quốc nổi giận đùng đùng bởi trước đó họ được cho là đã chìa ra “hai củ cà rốt’ để nhằm thuyết phục Philippines ngừng vụ kiện. Cụ thể, Trung Quốc đã đưa ra đề nghị hai nước rút toàn bộ tàu thuyền ra khỏi bãi cạn Scarborough và đưa ra một số lợi ích kinh tế khác dành cho Philippines với điều kiện Manila không tiếp tục theo đuổi vụ kiện. Tuy nhiên, Manila đã thẳng thừng bác bỏ điều này.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ không chấp nhận phán quyết của toà án quốc tế.

Bỏ qua mọi phản ứng dữ dội của Trung Quốc, bồi thẩm đoàn gồm 5 thành viên của toà án quốc tế The Hague hồi tháng 10 năm ngoái đã tuyên bố, họ có đầy đủ thẩm quyền để giải quyết vụ kiện của Philippines trong năm nay.

Mới đây nhất, hôm 25/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang cáo buộc Philippines đã đóng cánh cửa đàm phán song phương về tranh chấp Biển Đông và miêu tả động thái của Manila là một “sự khiêu khích về chính trị”.

Ông Wang tuyên bố, quyết định của chính phủ Philippines là “vô trách nhiệm đối với nhân dân và tương lai của đất nước Philippines." Ông này còn nói thêm rằng, Trung Quốc muốn góp phần vào sự phát triển kinh tế của Philippines.

Đáp lại, Ngoại trưởng Del Rosario cho hay, Philippines “đã có vô số cuộc gặp gỡ với Trung Quốc để nỗ lực giải quyết cuộc tranh chấp song phương ở Biển Đông song đều không có tác dụng." Manila cũng nỗ lực một cách bất thành trong việc mời Trung Quốc tham gia giải quyết vụ tranh chấp tại toà án quốc tế.

"Vì chúng ta là những quốc gia có trách nhiệm, Philippines cũng như cộng đồng quốc tế yêu cầu Trung Quốc hãy tôn trọng phán quyết sắp tới. Nếu Trung Quốc phớt lờ lời kêu gọi tập thể của chúng tôi thì phải chăng Trung Quốc xem mình là quốc gia đứng trên luật pháp?”, Ngoại trưởng del Rosario phát biểu.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Cuộc tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh được xem là căng thẳng nhất, quyết liệt nhất.

Manila bắt đầu ra đòn pháp lý với Trung Quốc ở Biển Đông sau khi xảy ra cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm 2012 ở bãi cạn Scarborough. Sau vụ va chạm đó, Trung Quốc trên thực tế đã chiếm quyền kiểm soát Scarborough - nơi vốn là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.


Ý kiến bạn đọc