Trung Quốc bất ngờ "ve vuốt" Mỹ

16:18, 08/03/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc không có ý định cướp đi vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường quốc tế, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi hôm qua (7/3) đã bất ngờ đưa ra phát biểu như vậy.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ hiện nay xuất phát từ nỗi quan ngại thường trực của Mỹ liên quan đến khả năng răn đe chiến lược của Trung Quốc. Mỹ lo ngại rằng, một ngày nào đó Trung Quốc sẽ thay thế mình. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Trung Quốc không phải là Mỹ và sẽ không bao giờ trở thành nước Mỹ thứ hai. Chúng tôi không có ý định thay thế bất kỳ ai hoặc chiếm vai trò lãnh đạo của bất kỳ ai”, ông Wang đã nói như vậy tại một cuộc họp báo.

Hồi cuối tháng Hai vừa rồi, Ngoại trưởng Trung Quốc đã có chuyến thăm đến Mỹ và đã có cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama cũng như Ngoại trưởng John Kerry. Trong những cuộc gặp đó, Ngoại trưởng Wang bày tỏ sự sẵn sàng của Bắc Kinh trong việc duy trì mối quan hệ hợp tác với Washington trong các vấn đề cấp bách của khu vực và quốc tế cũng như cùng nhau chống lại các thách thức toàn cầu.

Nhà ngoại giao của Trung Quốc nói thêm rằng, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đã đạt được bước tiến lớn dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cập Bình.

Quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Mỹ và Trung Quốc hiện tại được cho là đang ở tư thế đối đầu. Hai nước mâu thuẫn với nhau về hàng loạt vấn đề, trong đó nổi lên những vấn đề như Biển Đông, tấn công mạng, nhân quyền…. Bắc Kinh luôn cho rằng, Washington đang muốn kiềm chế sự phát triển của họ vì sợ Trung Quốc sẽ nổi lên chiếm mất vị thế lãnh đạo của Mỹ trên sân khấu thế giới. Trong khi đó, Mỹ bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định hoan nghênh sự phát triển của Trung Quốc. Tuy nhiên, Mỹ bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước sự nổi lên ngày một quyết liệt, hung hăng của Trung Quốc, thể hiện rõ qua các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông với các nước trong khu vực.


Ý kiến bạn đọc