Trung Quốc bất ngờ cư xử lạ với đồng minh

17:00, 17/03/2016
|

(VnMedia) - Sau khi thể hiện sự tức giận và quay lưng với Triều Tiên bằng việc thúc đẩy Liên Hợp Quốc trừng phạt mạnh tay đồng minh láng giềng của mình, Trung Quốc hôm qua (16/3) lại bất ngờ có hành động lạ. Cụ thể, nước này lại lên tiếng phản đối gay gắt việc Mỹ đơn phương trừng phạt đồng minh Triều Tiên của họ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un liên tục thách thức thế giới bằng các vụ thử hạt nhân và tên lửa
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un liên tục thách thức thế giới bằng các vụ thử hạt nhân và tên lửa

Trung Quốc bày tỏ sự phản đối về các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ nhằm vào Triều Tiên với lý do động thái này có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Phản ứng của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Mỹ vừa tuyên bố áp dụng các đòn trừng phạt của riêng họ đối với Bình Nhưỡng vì hai vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa mới nhất của nước này.

Tổng thống Barack Obama hôm qua đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới toàn diện nhằm vào Triều Tiên với mục đích để cô lập hơn nữa giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng sau những động thái được Mỹ và các đồng minh miêu tả là có tính khiêu khích.

Các đòn trừng phạt mới đe doạ sẽ cấm không cho tiếp cận với hệ thống tài chính toàn cầu đối với bất kỳ ai giao dịch, làm ăn với nền kinh tế của Triều Tiên, trong đó có lĩnh vực tài chính, khai thác mỏ và giao thông.

Những biện pháp trừng phạt gọi là phụ của Mỹ sẽ buộc các ngân hàng phải phong toả tài sản của bất kỳ ai phá vỡ lệnh cấm nói trên, bóp nghẹt các mối quan hệ làm ăn của Triều Tiên, trong đó có cả mối quan hệ với Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Bắc Kinh có lo lắng về viễn cảnh những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ kinh tế “thông thường” giữa Trung Quốc với Triều Tiên hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết, đó là điều mà Trung Quốc “đang quan tâm, chú ý”.

"Trước tiên, như tôi đã nói nhiều lần trước đây, Trung Quốc luôn phản đối bất kỳ nước nào áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương. Thứ hai, trong tình hình hiện nay, khi bán đảo Triều Tiên đang phức tạp và nhạy cảm, chúng tôi phản đối bất kỳ động thái nào làm trầm trọng hơn nữa căng thẳng ở nơi này. Thứ ba, chúng tôi đã nhấn mạnh rất rõ nhiều lần trong các cuộc họp với các nước liên quan, bất kỳ cái nào gọi là biện pháp trừng phạt đơn phương do bất kỳ nước nào áp đặt đều không nên gây hại đến các lợi ích chính đáng của Trung Quốc”, ông Lu đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh.

Phát biểu trên của ông Lu gây bất ngờ bởi trong thời gian qua, người ta chứng kiến Trung Quốc đang rất bực tức và hành xử thẳng thừng với đồng minh Triều Tiên. Nếu như trước kia, Bắc Kinh thường xuyên né việc làm cho Bình Nhưỡng tức giận bằng các biện pháp trừng phạt thì vừa rồi chính Bắc Kinh là nước tích cực nhất, năng nổ nhất trong việc thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên. Trung Quốc đã thoả thuận với Mỹ để đưa ra những biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất, hà khắc nhất nhằm vào Triều Tiên.

Bắc Kinh là đồng minh duy nhất và lớn nhất của Triều Tiên nhưng Bắc Kinh lại phản đối chương trình hạt nhân của nước láng giềng.

Trung Quốc được tin là nước có ảnh hưởng duy nhất đến Triều Tiên. Tuy nhiên, sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 vừa rồi và tiếp đó là vụ phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2 thì người ta bắt đầu nghi ngờ về ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với đồng minh.

Chính quyền của Chủ tịch trẻ Kim Jong Un cho thấy, họ không hề “nể nang” nước láng giềng Trung Quốc dù cho nước này liên tục cấp viện trợ và bênh vực họ trong suốt nhiều năm qua.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên được cho là đã sứt mẻ đi ít nhiều kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền. Bắc Kinh đã không giấu nổi sự mất kiên nhẫn đối với một đồng minh thường xuyên qua mặt họ và thường xuyên hành động khó đoán.


Ý kiến bạn đọc