Triều Tiên lại phóng tên lửa, Hàn Quốc ra cảnh báo gây sốc

16:24, 21/03/2016
|

(VnMedia) - Bất chấp việc vừa phải đón nhận những đòn trừng phạt hà khắc nhất trong hai thập kỷ trở lại đây từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chính quyền của Chủ tịch trẻ Triều Tiên Kim Jong-un vẫn thể hiện sự thách thức khi tiếp tục bắn đi các tên lửa vào Biển Nhật Bản trong ngày hôm nay (21/3). Thông tin này do hãng tin Yohap của Hàn Quốc cung cấp.

Triều Tiên tiếp tục thách thức cộng đồng quốc tế
Triều Tiên tiếp tục thách thức cộng đồng quốc tế

Được biết, Triều Tiên hôm nay (21/3) đã bắn đi một loạt tên lửa tầm ngắn vào vùng biển ở ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này. Đây là động thái diễn ra chỉ vài ngay sau khi Bình Nhưỡng phóng đi hai tên lửa tầm trung.

Dẫn lời một nguồn tin chính phủ, hãng tin Yohap cho hay, các tên lửa đã được phóng đi lúc khoảng 3h30 chiều nay theo giờ địa phương (tức 13h30 theo giờ Hà Nội) và những tên lửa đó đã rơi xuống Biển Nhật Bản.

Trước đó, hồi đầu tháng này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa thông qua gói các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên sau khi nước này gây choáng váng bởi một vụ thử hạt nhân thứ tư đầy bất ngờ hồi đầu tháng 1 và ngay tiếp sau đó là một vụ phóng tên lửa tầm xa hồi đầu tháng 2.

Hàn Quốc đưa ra cảnh báo gây sốc

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra đúng thời điểm giới chức Hàn Quốc tung ra một cảnh báo gây sốc, theo đó Bình Nhưỡng được cho là đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân thứ năm.

Theo các quan chức Hàn Quốc vừa cho biết hôm nay (21/3), nước này đã chuẩn bị đầy đủ cho viễn cảnh Triều Tiên thực hiện một vụ thử hạt nhân thứ năm nhằm thách thức các biện pháp trừng phạt mà Liên Hợp Quốc thông qua mới đây.

Căng thẳng quân sự đang leo thang chóng mặt trên bán đảo Triều Tiên trong nhiều tuần trở lại đây khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un liên tiếp tung ra những động thái quân sự đầy khiêu khích. Sau hai vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa, Bình Nhưỡng tiếp tục đe doạ sẽ thực hiện các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa mới, một phần để đáp trả các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang diễn ra.

Thứ Sáu tuần trước (18/3), Triều Tiên đã phóng đi 2 tên lửa đạn đạo tầm trung. Trong khi đó, một nhóm cố vấn của Mỹ cho biết, những hình ảnh vệ tinh thu được gần đây cho thấy, có những hoạt động đang diễn ra ở khu thử hạt nhân chính của Bình Nhưỡng. Điều này chứng tỏ một vụ thử hạt nhân mới có thể xảy ra “bất kỳ lúc nào”.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc chịu trách nhiệm về mối quan hệ liên Triều cũng đưa ra kết luận tương tự. "Chúng tôi tin rằng, một vụ thử hạt nhân thứ năm có thể xảy ra bất kỳ lúc nào vào thời điểm này. Chính phủ Hàn Quốc đã chuẩn bị cho mọi khả năng”, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc – ông Jeong Joon-Hee cho biết.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng nhắc lại đánh giá trước đây, trong đó khẳng định rằng nước láng giềng Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân nữa ngay sau khi lãnh đạo của nước này phát lệnh.

Theo phát ngôn viên Moon Sang-Gyun của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, "hiện tại, quân đội của chúng tôi cùng với các Cơ quan tình báo ở Hàn Quốc và Mỹ đều đang giám sát chặt chẽ các động thái” từ phía Triều Tiên.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay đã ra lệnh cho giới chức trong nước chuẩn bị sẵn sàng để ngăn chặn bất kỳ “hành động khiêu khích bất cẩn” nào từ phía nước láng giềng phía bắc.

Phát biểu trên tờ Yonhap, bà Park Geun-hye nhấn mạnh, "thậm chí đến thời điểm hiện tại, khi cộng đồng quốc tế đã thông qua những biện pháp trừng phạt hà khắc chống lại Bình Nhưỡng thì Triều Tiên vẫn liên tiếp có những hành vi khiêu khích".


Ý kiến bạn đọc