Triều Tiên đe dọa chiến tranh hạt nhân với Mỹ

09:54, 05/03/2016
|

(VnMedia) - Chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lại liên tiếp đưa ra những đe dọa ám chỉ đến khả năng phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân với Mỹ. Liệu Washington có run sợ trước lời đe dọa này hay không?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Một lần nữa, báo chí của Triều Tiên lại đưa tin về sức mạnh và năng lực của chương trình hạt nhân của nước này. "Trong tình hình nghiêm trọng khi đế quốc Mỹ đang sử dụng sai ảnh hưởng quân sự và đang gây sức ép với các nước khác để gây chiến tranh và thảm họa, cách duy nhất để nhân dân ta bảo vệ chủ quyền và các quyền được sống là tiếp tục tăng cường chất lượng và số lượng của kho vũ khí hạt nhân đồng thời thực hiện sự cân bằng sức mạnh”, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua (4/3) đã phát biểu như vậy qua hãng thông tấn chính thức của nước này - KCNA.

Phát biểu trên có thể là lời đáp trả cho quyết định được đưa ra trước đó của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc sẽ tung thêm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên sau khi nước này tiến hành một vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và một vụ phóng tên lửa hồi tháng 2. Đây là những hành động được xem là sự vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hồi tháng 9 năm ngoái, báo chí Triều Tiên cũng đã đưa ra lời đe dọa tương tự đối với Mỹ vì cái mà họ gọi là chính sách thù địch của siêu cường số 1 thế giới đối với họ.

Theo hãng thông tấn KCNA, Chủ tịch Kim Jong Un thông báo “các đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên đã sẵn sàng được sử dụng bất kỳ lúc nào”.

Phản ứng trước diễn biến trên, Lầu Năm Góc cho biết, họ không ngạc nhiên trước những lời đe dọa của Triều Tiên. "Chúng tôi biết những thông tin đó. Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ tình hình trên bán đảo Triều Tiên cùng với các đồng minh khu vực của mình. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không có những hành động khiêu khích dẫn đến làm leo thang căng thẳng trong khu vực và thay vào đó tập trung thực hiện các nghĩa vụ cũng như cam kết quốc tế”.

"Đối với tôi, lời đe dọa đó chỉ là lời nói trống rỗng. Để thực hiện lời đe dọa, họ phải vừa có ý định và vừa có năng lực. Và nói thẳng ra là, tôi không nghĩ họ có cả hai”, ông Philip Yun – Giám đốc điều hành của Quỹ Ploughshares – một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về mục tiêu ngăn chặn, giảm vũ khí hạt nhân trên thế giới, đã nhận định như vậy.


Ý kiến bạn đọc