Tổng thống Ukraine quyết ép Thủ tướng đến đường cùng?

11:54, 26/03/2016
|

(VnMedia) - Đảng Liên minh Petro Poroshenko của Tổng thống Ukraine hôm qua (25/3) tiếp tục lên tiếng kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk từ chức. Thêm một lần nữa, Tổng thống Poroshenko cho thấy ông đã quay lưng hoàn toàn với người từng sát cánh bên mình trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai miền đông Ukraine cũng như trong cuộc đối đầu với nước láng giềng Nga.

Tổng thống Poroshenko
Tổng thống Poroshenko

Đảng Liên minh Petro Poroshenko giờ đây đã công khai ủng hộ cho Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm Vladimir Groysman ứng cử vào vị trí tân Thủ tướng của đất nước Ukraine.

Quốc hội Ukraine hiện tại đang rơi vào một cuộc khủng hoảng gây ra từ sự tan vỡ dần của liên minh cầm quyền. Hôm 15/2, Đảng Liên minh Petro Poroshenko thân Tổng thống đã thẳng thừng chỉ trích hoạt động của nội các Ukraine trong năm 2015 là không tốt, không đem lại sự hài lòng.

Ngay ngày hôm sau, với sự ủng hộ của hàng loạt nghị sĩ, một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Yatsenyuk đã diễn ra với mục tiêu truất quyền ông này. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu hôm 16/2 đó đã thất bại khi Thủ tướng đương nhiệm đã thoát hiểm một cách ngoạn mục. Điều này được cho là do đảng của Thủ tướng Yatsenyuk lớn thứ  hai trong Quốc hội. Mặc dù vậy, sự thoát hiểm của ông Yatsenyuk lại mang đến điềm xấu cho liên minh cầm quyền khi từ đó đến nay đã có 3 đảng lần lượt rút ra khỏi liên minh này. Một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm khác sẽ không thể được tổ chức cho đến phiên họp quốc hội sau, dự kiến diễn ra vào 6/9. Các phe nhóm trong Quốc hội đã bắt đầu nói đến việc thành lập một liên minh cầm quyền mới.

"Phiên họp bất thường thứ 12 của Đảng Liên minh Petro Poroshenko đã nhấn mạnh, nội các của Thủ tướng Ukraine phải từ chức …Đảng Liên minh Petro Poroshenko ủng hộ đề xuất của ông Yuriy Lutsenko về việc giới thiệu Chủ tịch Quốc hội Vladimir Groysman vào vị trí Thủ tướng đồng thời kêu gọi Đảng xem xét ứng cử viên này cũng như các vị trí khác trong nội các mới", nghị quyết của Đảng Liên minh Petro Poroshenko đã viết như vậy.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các lực lượng dân chủ hãy ngay lập tức thành lập một liên minh cầm quyền mới và tuyên bố một chương trình hành động đồng thời đảm nhiệm trách nhiệm chung về việc thành lập một chính phủ mới”, Đảng Liên minh Petro Poroshenko cho biết.

Hiến pháp Ukraine quy định, Tổng thống có thể giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm nếu một liên minh cầm quyền không được thành lập trong thời hạn 30 ngày. Tuy nhiên, Kiev rất sợ viễn cảnh tổ chức bầu cử sớm bởi điều đó đồng nghĩa với việc trì hoãn tiến trình xin gói cứu trợ tài chính của IMF – điều mà họ rất cần cho nền kinh tế oặt èo của mình.

Ông Yatsenyuk lên cầm quyền từ hồi cuối tháng Hai năm 2014. Ông này từng thừa nhận “chịu trách nhiệm về những cuộc cải cách không được lòng dân ở Ukraine trong thời gian vừa qua”. “Tôi biết tỉ lệ ủng hộ mình sẽ bị ảnh hưởng nhưng tôi lên cầm quyền không phải vì tỉ lệ ủng hộ”, Thủ tướng Ukraine từng phát biểu như vậy.

Tuy nhiên, trên thực tế uy tín càng đi xuống thì sức ép đòi ông Yatsenyuk càng tăng lên. Uy tín của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã giảm đến mức tỉ lệ ủng hộ ông này chỉ còn vài % trên con số 0. Thậm chí, trong cuộc bầu cử địa phương mới đây, đảng của ông Yatsenyuk còn không dám giới thiệu những ứng cử viên từ đảng mình tham gia tranh cử.

Không ít các cuộc biểu tình của người dân đã nổ ra đòi ông Yatsenyuk từ chức. Người dân Ukraine cáo buộc Thủ tướng Yatsenyuk cố tình tăng phí nhà ở và các dịch vụ công cộng khác để biển thủ tiền từ đó và rằng chính phủ của Thủ tướng Yatsenyuk đang cướp tiền của dân để làm lợi cho các nhà tài phiệt.

Thủ tướng Ukraine gây thất vọng không chỉ cho người dân Ukraine mà cả giới chính khách Kiev và các đồng minh phương Tây khi thất bại trong việc thực hiện các cam kết chống tham nhũng và khôi phục lại nền kinh tế yếu kém của đất nước.

Trong khi đó, quan hệ giữa Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk được cho là luôn ở tình trạng “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Giới phân tích tin rằng, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Ukraine luôn ở tư thế đối đầu với nhau. Họ không thể làm gì mà không có nhau, nhưng nếu có cơ hội họ sẵn sàng loại bỏ nhau một cách không thương tiếc.


Ý kiến bạn đọc