Tổng thống Ukraine khiến Thủ tướng phải nhận cái kết "đắng"

15:05, 24/03/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (23/3) đã bất ngờ lên tiếng cho biết, ông muốn một chính phủ mới được thành lập ngay trong tuần tới nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc về chính trị hiện nay.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Phát biểu trên cho thấy Nhà lãnh đạo Poroshenko đang muốn đẩy Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk ra khỏi bộ máy chính quyền càng sớm càng tốt, bất chấp việc hai ông này từng sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống lực lượng ly khai miền đông Ukraine và cả nước láng giềng Nga.

Sở dĩ ông Poroshenko sẵn sàng “bỏ rơi” người đồng hành của mình là vì nếu không tháo gỡ được tình trạng bế tắc chính trị ở Kiev hiện nay, thì chính quyền của ông có nguy cơ mất luôn cả sự ủng hộ về tài chính mà Ukraine đang rất cần từ phía những đồng minh phương Tây.

Giới lãnh đạo Ukraine trong nhiều tuần nay đang có những cuộc thảo luận căng thẳng và có tính đánh cược cao về việc cải tổ nội các, sau khi liên minh phương Tây tỏ ra chán nản trước tình trạng các thành viên trong nội bộ chính quyền Kiev tố nhau tham nhũng và làm trì trệ quá trình cải cách kinh tế.

Các đồng minh của Tổng thống Poroshenko từ lâu đã muốn lật đổ Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Họ đã chật vật tìm kiếm sự ủng hộ trong Quốc hội để thực hiện mục tiêu này nhưng không thành công. Lý do là đảng của ông Yatsenyuk là đảng lớn thứ hai trong Quốc hội.

Tình trạng bế tắc này trở thành cản trở chính cho con đường thay đổi, cải cách mà Ukraine đang muốn tiến hành để nhận được thêm các khoản vay ưu đãi từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Không có nguồn viện trợ trên, Ukraine khó lòng mà hồi phục được từ sự suy thoái, bất ổn gây ra sau cuộc xung đột vũ trang đẫm máu ở miền đông.

“Chúng ta không được phép để chờ đợi thêm nữa”, ông Poroshenko đã nói như vậy trong chuyến đi đến thành phố phía đông Kharkiv ngày hôm qua.

Tổng thống Ukraine cho biết, liên minh cầm quyền cũ, được lập lên sau cuộc bầu cử hồi tháng 10 năm 2014, nên có cuộc gặp trong tháng này để thoả thuận về một ứng cử viên cho chức vụ Thủ tướng và ông Poroshenko sẽ giới thiệu ứng cử viên này lên Quốc hội để bỏ phiếu vào tuần tới.

Trước đó, Thủ tướng Yatsenyuk tuyên bố, ông sẽ chờ đợi quyết định của Tổng thống Poroshenko và đảng của ông này - đảng lớn nhất trong Quốc hội Ukraine.

Cuộc tranh giành quyền lực ở Kiev đang có nguy cơ khiến chính quyền của Tổng thống Ukraine mất đi sự ủng hộ về tài chính của phương Tây. Sự ủng hộ này từng giúp ổn định tình hình tài chính vỡ vụn của Ukraine trong cuộc xung đột vũ trang kéo dài gần 2 năm qua ở miền đông Ukraine. Tổng Giám đốc IMF - bà Christine Lagarde tháng trước vừa cảnh báo, gói cứu trợ tài chính trị giá 17,5 tỉ USD dành cho Ukraine có nguy cơ không được giải ngân nếu họ không chứng kiến Ukraine có những nỗ lực mới to lớn nhằm tăng tốc tiến trình cải cách để cải thiện quản trị cũng như chống tham nhũng. IMF muốn Kiev thực hiện những thay đổi về thuế, tư nhân hoá tài sản nhà nước và tiến hành các biện pháp giảm chi tiêu chính phủ.

Sau khi Thủ tướng Yatsenyuk may mắn “thoát hiểm” trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hồi tháng trước, các đồng minh của Tổng thống Poroshenko đã tìm nhiều cách để loại bỏ ông này, ủng hộ hai ứng cử viên là Bộ trưởng Tài chính đương nhiệm Natalie Jaresko, người sinh ra ở Mỹ, và Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Groysman.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Kiev nhận định, cơ hội để Ukraine có thủ tướng mới là 70%, Tuy nhiên, ông Yatsenyuk có thể sẽ thoát hiểm lần nữa nếu không có thoả thuận nào đạt được. Theo vị quan chức giấu tên trên, Ukraine cần phải tránh một cuộc bầu cử sớm bằng mọi giá bởi nếu một cuộc bầu cử diễn ra thì nó sẽ gây trì hoãn cho khoản cứu trợ của IMF trong nhiều tháng.

Bản thân Thủ tướng Yatsenyuk mới đây cũng tuyên bố ông này đã sẵn sàng từ chức với một số điều kiện. Trước đó, người đứng đầu nội các Ukraine vẫn khăng khăng bác bỏ điều này. Sự thay đổi lập trường của ông Yatsenyuk cũng mở ra khả năng tình hình bế tắc chính trị ở Kiev được tháo gỡ.


Ý kiến bạn đọc