Tổng thống Barack Obama đề xuất tăng chế tài đối với Triều Tiên

14:05, 18/03/2016
|

(VnMedia) - Trước hàng loạt vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên gần đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lý lệnh bổ sung những biện pháp chế tài mới đối với chính quyền Bình Nhưỡng.

Triều tiên liên tục thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo trong thời gian gần đây.
Triều tiên liên tục thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo trong thời gian gần đây. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa ký một lệnh hành chính, áp đặt những biện pháp chế tài mới đối với Triều Tiên để đáp trả những vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng phi đạn đạn đạo gần đây nhất của chính phủ Bình Nhưỡng, theo đài VOA tiếng Việt.

Lệnh này được đưa ra sau vụ thử nghiệm hạt nhân vào ngày 6/1/2016 và vụ phóng phi đạn đạn đạo vào ngày 7/2 vừa qua, vi phạm những nỗ lực quốc tế lâu nay nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest đã loan báo quyết định này của tổng thống Obama trong ngày 16/3.

Ông Earnest cho biết, những biện pháp chế tài đơn phương mới (trong lệnh hành chính của Tổng thống Mỹ - PV) sẽ cho phép chính phủ Mỹ thi hành những chế tài đã được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua.

“Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới sẽ không dung thứ những hoạt động hạt nhân và phi đạn đạn đạo bất hợp pháp của Triều Tiên” - Ông Earnest nói, và, “chúng ta sẽ tiếp tục làm cho Triều Tiên chịu nhiều thiệt hại cho đến khi nước này tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế”.

Tổng thống Barack Obama vừa đề xuất tăng chế tài đối với Triều Tiên.
Tổng thống Barack Obama vừa đề xuất tăng chế tài đối với Triều Tiên.

Những chế tài được đưa ra này nhằm phong tỏa những tài sản của bất cứ người nào vi phạm cấm vận quốc tế đối với Triều Tiên. Nghĩa là, ngay cả một số quốc gia có quan hệ thương mại với Triều Tiên như Trung Quốc cũng sẽ ngần ngại và không làm như thế nữa.

Lệnh chế tài cũng nhắm vào những vi phạm nhân quyền của Triều Tiên, cho phép Bộ Tài chính Mỹ phong tỏa những tài sản của bất cứ bên nào bị phát hiện tham gia vào việc xuất khẩu công nhân của Triều Tiên.

Theo một bản phúc trình gửi Liên Hiệp Quốc năm ngoái cho thấy, trong năm, Triều Tiên đã nhận được khoảng 2,3 tỉ đôla từ nguồn xuất khẩu lao động sang các nước khác, là những nơi họ thường bị lạm dụng và bóc lột.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc