Thừa thắng xông lên, quân đội Syria tổng tấn công khủng bố IS

10:13, 29/03/2016
|

(VnMedia) - Sau khi giành chiến thắng vang dội tại thành phố cổ Palmyra, Chính phủ Syria lên kế hoạch tổng tấn công tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại 2 “thành trì” Raqqa và Deir al-Zor với sự hỗ trợ của không quân Nga.

Binh sỹ Syria ăn mừng chiến thắng sau khi giải phóng Palmyra
Binh sỹ Syria ăn mừng chiến thắng sau khi giải phóng Palmyra

Hôm qua (28/3), với sự yểm trợ của máy bay Nga, quân đội Syria đã bủa vây và đánh bật tổ chức khủng bố IS khỏi thành phố cổ Palmyra. Hơn 400 tay súng cực đoan đã bị tiêu diệt, lá cờ đen khét tiếng đã bị hạ xuống. Thành phố được ví là “hòn ngọc sa mạc” đã chính thức được giải phóng hoàn toàn.

Thất bại tại Palmyra đã giáng một đòn đau vào IS và khiến tổ chức tàn bạo này phải hứng chịu thất bại cay đắng nhất kể từ năm 2014 sau khi chúng tiến hành chiếm giữ một khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria.

Còn với Syria, Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã có một chiến thắng mang tính biểu tượng rất lớn trong cuộc chiến chống IS và cũng như khẳng định về tính hiệu quả của chiến lược mà Syria cũng như các đồng minh của mình theo đuổi.

Theo thông báo từ Moscow, không quân Nga đã thực hiện 30 đợt oanh tạc tại Palmyra trong vòng 24 giờ, tấn công 117 mục tiêu, tiêu diệt hơn 80 phiến quân, hỗ trợ đắc lực ho quân đội Syria giành lại thành cổ Palmyra từ tay IS. Tuy nhiên, quân đội Syria cũng chịu tổn thất không nhỏ khi gần 200 binh sỹ tử vong.

Syria khẳng định, họ không có ý định “ngủ quên trên chiến thắng” mà sẽ tận dụng việc nhóm IS đang bị tổn thất nghiêm trọng để tổng phản công giành lại 2 thành trì cực kỳ quan trọng khác là Raqqa và Deir al-Zor. Dự kiến trong ít ngày tới, sân bay quân sự tại thành phố Palmyra sẽ được mở cửa trở lại và sẽ trở thành bàn đạp để Syria và Nga phối hợp oanh tạc nhóm khủng bố.

Theo thông tin mới nhất, quân đội Syria đã bắt đầu mở chiến dịch truy quét các phần tử khủng bố IS tại thị trấn Qaryatain, cách thành phố Palmyra khoảng 100km về phía tây. IS đã chiếm giữ Qaryatain hồi tháng 8 năm ngoái sau khi đánh chiếm thành phố cổ Palmyra.

Máy bay Nga tiếp tục hỗ trợ Syria không kích dữ đội nhóm IS
Máy bay Nga tiếp tục hỗ trợ Syria không kích dữ đội nhóm IS

Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria (SOHR) cho biết, vẫn xảy ra những vụ đụng độ giữa lực lượng trung thành với Chính phủ Syria và các tay súng IS. Trong khi đó, máy bay Nga vẫn tiếp tục oanh kích các mục tiêu của IS ở phía đông Palmyra trên trục đường dẫn tới tỉnh Deir al-Zor.

Dù tuyên bố rút phần lớn quân đội của mình về nước nhưng sau chiến dịch tại Palmyra, Nga cho thấy họ vẫn duy trì một lực lượng đáng kể, đủ sức giúp quân đội Syria tấn công và giành lại những vùng đất bị IS chiếm giữ.

Trước mắt, các chuyên gia Nga sẽ hỗ trợ Syria rà phá bom, mìn mà nhóm IS nhiều khả năng đã cài lại Palmyra trước khi rút đi, để chính quyền sở tại có thể sớm bắt tay vào khôi phục thành phố cổ này.

Giới phân tích nhìn nhận, IS đang có dấu hiệu tan rã sau khi liên tiếp phải nhận những tổn thất nặng nề trong thời gian gần đây. Một loạt thành trì quan trọng tại Iraq và Syria như Tikrit, al-Shadadi, Ramadi đều đã rơi vào tay quân đội Chính phủ hoặc liên quân. Đối với 2 “sào huyệt” tại Mosul và Raqqa, IS cũng đang phải co cụm để kháng cự lại sức tấn công ngày càng mạnh mẽ của liên quân.

Không những vậy, cuối tuần qua, thủ lĩnh cấp cao của nhóm IS là Abd ar-Rahman al-Qaduli cùng một số tên đầu sỏ khác đã bị tiêu diệt trước bom đạn của máy bay Mỹ. Lầu Năm Góc đã xác nhận thông tin trên và cho biết al-Qaduli là cánh tay phải của Abu Bakr al-Baghdadi – lãnh tụ tinh thần tối cao của nhóm IS – có nhiệm vụ quan trọng tìm kiếm và huy động các nguồn lực tài chính cho hoạt động của tổ chức khủng bố.

Với những thất bại liên tiếp của IS, giới phân tích cho rằng đây chính là thời điểm thích hợp để Chính phủ Syria và các phe phái có bất đồng chính kiến tạm gạt bỏ những mâu thuẫn đã tiễu trừ IS tận gốc.


Ý kiến bạn đọc