Thủ lĩnh khét tiếng của IS "chết lâm sàng"

11:23, 14/03/2016
|

(VnMedia) - Thủ lĩnh hàng đầu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - Omar al-Shishani đã “chết lâm sàng” trong nhiều ngày qua, sau khi bị trúng đạn trong một cuộc không kích của Mỹ ở phía bắc Syria, một nhóm giám sát nhân quyền hôm qua (13/3) cho biết.

Thủ lĩnh hàng đầu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - Omar al-Shishani
Thủ lĩnh hàng đầu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - Omar al-Shishani

"Shishani không thể tự thở được và đang phải dùng đến máy thở. Tên này đã chết lâm sàng trong nhiều ngày qua”, ông Rami Abdel Rahman – người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, cho hay.

Theo lời ông Abdel Rahman, tên thủ lĩnh râu đỏ khét tiếng của IS Shishani đang nằm trong bệnh viện ở tỉnh phía bắc Raqa – thành trì chính của IS ở Syria. Shishani còn được biết đến dưới cái tên Omar the Chechen.

Trước đó, hôm 9/3, giới chức Mỹ tung tin, thủ lĩnh IS Shishani có thể đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ ở phía đông bắc Syria. Tên này được cho là có vị thế tương đương với Bộ trưởng Quốc phòng hay Bộ trưởng Chiến tranh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Sau đó, có thông tin khẳng định Shishani chưa chết mà chỉ bị thương và đang được điều trị trong bệnh viện.

Shishani đang bị truy nã theo một chương trình của Mỹ với tiền thưởng lên tới 5 triệu USD cho cái đầu của hắn.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc – ông Peter Cook miêu tả tên khủng bố Shishani như là “một thủ lĩnh dày dạn kinh nghiệm chiến trường và đã lãnh đạo lực lượng chiến binh IS tham gia vào nhiều cuộc đụng độ ở Iraq cũng như Syria".

Cái chết của Shishani nếu được xác nhận sẽ gây khó khăn cho IS trong việc tuyển mộ các chiến binh nước ngoài, đặc biệt là từ Chechnya và các khu vực Caucasus, cũng như trong các nỗ lực nhằm bảo vệ thành trì của tổ chức khủng bố IS ở Syria và Iraq, Lầu Năm Góc nhận định.

Shishani đến từ một thành phố ở Gruzia - nơi có nhiều người Chechen sinh sống. Tên này từng chiến đấu như một kẻ nổi loạn Chechen chống lại Nga trước khi gia nhập vào quân đội Gruzia năm 2006. Shishani trực tiếp tham gia vào cuộc chiến ngắn ngày giữa Nga và Gruzia năm 2008.

Sau khi bị buộc phải rời khỏi quân đội Gruzia vì lý do sức khoẻ, Shishani xâm nhập vào Syria năm 2012 và gia nhập vào IS một năm sau đó.


Ý kiến bạn đọc