Thổ Nhĩ Kỳ rung chuyển vì đánh bom, 34 người thiệt mạng

11:39, 14/03/2016
|

(VnMedia) - Thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (13/3) chấn động vì vụ đánh bom xe kinh hoàng, khiến 34 người thiệt mạng và 125 người bị thương. Đây là vụ đánh bom thứ hai trong chưa đầy 1 tháng qua nhắm vào trung tâm hành chính của quốc gia này.

Ankara lại rung chuyển vì đánh bom

Theo hãng tin Reuters, vụ nổ lớn có thể nghe thấy từ cách xa vài km, tạo ra một “cơn mưa” mảnh vỡ trải rộng hàng trăm mét. Đáng chú ý vụ việc xảy ra cách Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ, văn phòng cũ của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ không xa.

Toàn cảnh vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ
Toàn cảnh vụ đánh bom kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một quan chức an ninh giấu tên cho hay, kẻ tấn công đã lái chiếc BMW từ hướng Viransehir, nơi nhóm vũ trang chống đối thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và tổ chức Chim ưng tự do (TAK) hoạt động, tới khu vực gây án. Khối lượng lớn thuốc nổ cài đặt trên xe được trộn thêm đinh sắt, các vật nhọn để gây ra sát thương tối đa cho nạn nhân.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ thì khẳng định, vụ tấn công do hai hung thủ gây ra. Đài truyền hình quốc gia TRT cho biết, chiếc xe phát nổ tại một bến xe công cộng đúng vào thời điểm 1 chiếc xe bus chở khoảng 20 người tiến tới gần công viên trung tâm Guven và quảng trường Kizilay vào lúc 6h43 phút chiều (giờ địa phương).

Vụ tấn công đã khiến 30 người thiệt mạng tại chỗ, 4 người khác tử vong tại bệnh viện trong đó có cả hung thủ. Ngoài ra còn có 125 người khác bị thương, 19 người trong số này đang trong tình trạng nguy kịch.

Từ dấu vết tại hiện trường, giới chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ nhóm vũ trang thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) chính là hung thủ gây ra vụ tấn công đẫm máu này. PKK đã liên tục có hành động phản kháng Chính phủ nhằm đòi tự trị trong hơn 3 thập kỷ qua.

Hiện tại vẫn chưa có bất cứ nhóm vũ trang nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Efkan Ala cho biết, danh tính hung thủ sẽ sớm được công bố sau khi hoàn tất các bước điều tra ban đầu.

Trước đó vào ngày 17/2, TAK đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom xe với hình thức tương tự chỉ cách địa điểm gây ra vụ nổ thứ hai vài dãy nhà. Vụ tấn công nhắm vào một chiếc xe chở các binh sỹ khi đang chờ tín hiệu giao thông, khiến 29 người thiệt mạng. Địa điểm xảy ra vụ đánh bom xe cũng rất gần các tòa nhà của Chính phủ và các khu quân sự trọng yếu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công khủng bố

Vụ tấn công thứ hai liên tiếp xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ít ngày sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Ankara cảnh báo, họ nhận được nhiều thông tin và dấu hiệu cho thấy các phần tử chống đối đang âm mưu tấn công các tòa nhà Chính phủ tại khu vực Bahcelievler, cách địa điểm xảy ra vụ tấn công khoảng vài km.

An ninh được siết chặt tại Ankara sau vụ tấn công
An ninh được siết chặt tại Ankara sau vụ tấn công

Thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với nguy cơ bị tấn công rất cao sau khi quốc gia này cam kết hết mình với liên quân do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Là thành viên của NATO, Ankara đang hỗ trợ tổ chức này tham chiến tại Iraq và Syria đồng thời còn phải đối mặt với các cuộc tấn công của PKK.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố, những vụ tấn công như vậy nhằm đe dọa chủ quyền, sự đoàn kết và thống nhất của quốc gia này nhưng “chúng sẽ không bao giờ có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ chùn tay trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, mà ngược lại càng khiến chúng tôi quyết tâm hơn”.

Washington cũng ngay lập tức lên tiếng ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ. “Đây là tội ác mới nhất nhắm vào người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ sẽ luôn đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO đồng thời cũng là đồng minh giá trị trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố”.

Tiếp theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kịch liệt lên án vụ đánh bom và miêu tả vụ tấn công này là “vô nhân đạo”. Còn Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho rằng đây là vụ tấn công hèn nhát.

“Không thể có bất cứ lời bào chữa nào cho hành động vô nhân đạo như vậy. Tất cả thành viên NATO sẽ luôn ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại chủ nghĩa khủng bố bằng bất cứ giá nào”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố.

Còn Bộ trưởng Ngoại giao Australia -Julie Bishop thì cho biết, đại sứ nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ – James Larsen đã may mắn thoát khỏi vụ tấn công khi chiếc xe chở quan chức này cách vụ nổ chỉ khoảng hơn 20m.

“Vụ tấn công này như nhắc nhở chúng ta rằng những kẻ khủng bố có thể xuất hiện ở mọi nơi. Chúng tôi kịch liệt phản đối hành động tấn công nhắm vào thường dân vô tội”, Ngoại trưởng Julie Bishop nói.


Ý kiến bạn đọc