Tên lửa Triều Tiên "xuyên thủng" cuộc tập trận Mỹ-Hàn

07:10, 10/03/2016
|

(VnMedia) - Triều Tiên hôm qua (9/3) đã phóng hai quả tên lửa đạn đạo, quân đội Hàn Quốc cho biết. Đây có thể là một thông điệp đầy thách thức và giận dữ của Triều Tiên trước việc Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận chung bất chấp mọi lời cảnh báo đáng sợ của họ. Động thái mới nhất của Bình Nhưỡng đã đẩy sự thù địch leo cao hơn nữa trên bán đảo Triều Tiên vốn chứa đựng nhiều nguy cơ bất ổn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các tên lửa đã được phóng đi từ tỉnh Bắc Hwanghae, bay khoảng 500km trước khi rơi xuống vùng lãnh hải ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên. Những vụ phóng tên lửa như vậy không có gì là lạ thường, bởi Triều Tiên thường xuyên thực hiện việc này mỗi khi căng thẳng leo thang trong khu vực.

Các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.

Năm nay, tình hình còn nghiêm trọng hơn khi mọi diễn biến trên bán đảo Triều Tiên đều chứa đựng nguy cơ bùng nổ xung đột cao hơn. Các cuộc tập trận lần này của Mỹ-Hàn được miêu tả là lớn nhất từ trước đến nay. Chúng diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa gây rúng động thế giới bằng vụ thử hạt nhân mới nhất hồi đầu tháng Một và tiếp đó là một vụ phóng tên lửa tầm xa vào đầu tháng Hai.

Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quy mô hoành tráng như vậy là nhằm để đáp trả, để răn đe, cảnh báo Triều Tiên về những vụ thử hạt nhân và tên lửa. Bình Nhưỡng đã không ngần ngại đe dọa sẽ phát động cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra đúng một ngày sau khi Triều Tiên thể hiện sự tức giận cao độ trước thông tin về việc trong cuộc tập trận Mỹ-Hàn có bao gồm bài diễn tập “chặt đầu” nhằm vào Chủ tịch Kim Jong Un. Trước vụ phóng tên lửa, Chủ tịch Kim Jong Un còn tuyên bố, Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để đưa lên tên lửa đạn đạo.


Ý kiến bạn đọc