Số phận của tổng thống Assad sắp được định đoạt?

11:38, 14/03/2016
|

(VnMedia) - Phe đối lập Syria sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán nghiêm túc nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 5 năm ở nước này nhưng tin rằng sẽ không có vai trò của Tổng thống Bashar al-Assad trong chính phủ sắp tới, một phát ngôn viên của phe nổi dậy Syria hôm qua (13/3) đã phát biểu như vậy trước cánh phóng viên sau khi đến Geneva để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

"Chúng tôi chờ mong sẽ khai màn tiến trình đàm phán vào ngày mai để thảo luận về bộ máy lãnh đạo đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp. Bộ máy đó sẽ nắm quyền điều hành, trong đó bao gồm cả quyền điều hành của Tổng thống. Tổng thống đương nhiệm sẽ không có vai trò gì trong giai đoạn sắp tới hay bất kỳ giai đoạn nào vì ông này đã mắc những tội ác chống lại nhân dân Syria”, ông Salim al-Muslat – phát ngôn viên Uỷ ban Đàm phán Cấp cao của Syria, tuyên bố.

"Chúng tôi hy vọng sẽ sớm tìm được một giải pháp. Chúng tôi muốn chấm dứt cuộc đổ máu hiện nay”, ông Muslat nói thêm.

Phe nổi dậy Syria đến tham gia đàm phán thể hiện quyết tâm sắt đá trong việc lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Trước đó, hôm 12/3, nhà đàm phán chính của phe nổi dậy Syria – ông Mohamad Alloush tuyên bố, quá trình chuyển tiếp về chính trị ở Syria sẽ chỉ có thể được khởi động một khi ông Assad không còn làm Tổng thống của Syria.

"Chúng tôi tin rằng, quá trình chuyển tiếp về chính trị chỉ có thể được khởi động bằng sự sụp đổ hoặc cái chết của ông Bashar al-Assad", ông Alloush lạnh lùng cho biết tại Geneva. Đây là nơi sẽ diễn ra các cuộc đàm phán dự kiến được khai màn hôm nay (14/3).

"Không thể có chuyện khởi động tiến trình khi chính quyền hiện tại vẫn còn tồn tại và người đứng đầu chính quyền vẫn còn đương nhiệm”, ông Alloush nhấn mạnh thêm.

Lập trường trên của phe đối lập Syria báo hiệu về khả năng sụp đổ của tiến trình đàm phán dù nó chưa chính thức được khởi động. Lý do là chính quyền Syria chắc chắn sẽ không chấp nhận đòi hỏi của phe nổi dậy. Với việc cả hai bên quyết không nhân nhượng, thoả hiệp với nhau thì cuộc khủng hoảng ở Syria được cho là sẽ còn tiếp tục kéo dài không lối thoát.


Ý kiến bạn đọc