Rút khỏi Syria, quân Nga sẽ ồ ạt đổ bộ vào Ukraine?

07:10, 17/03/2016
|

(VnMedia) - Nga tuyên bố không bác bỏ khả năng giới chức cầm quyền ở Kiev đang chuẩn bị một kịch bản quân sự để quay trở lại vùng chiến sự ở miền đông Ukraine. Với viễn cảnh này, nhiều người đặt câu hỏi liệu Nga có cho quân đổ bộ vào nước láng giềng sau khi rút khỏi chiến trường Syria hay không?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Ngoại giao Nga - ông Grigory Karasin hôm qua (16/3) đã phát biểu với hãng tin Itar Tass rằng, Moscow không bác bỏ khả năng giới chức cầm quyền ở Kiev đang chuẩn bị cho một kịch bản quân sự để quay trở lại miền đồng Ukraine (hay còn gọi là vùng Donbass). Tuy nhiên, ông Karasin bày tỏ hy vọng điều này sẽ không xảy ra.

"Tôi sẽ không muốn nghĩ đến điều gì như thế, mặc dù nói thẳng ra, những sự kiện mà Lực lượng Vũ trang Ukraine tổ chức ở gần đường ranh giới với vùng chiến sự, trong đó có việc luân chuyển quân, tăng cường các đơn vị quân sự, đã cho thấy kịch bản quân sự là không thể bác bỏ", ông Karasin cho biết.

Nhà ngoại giao Nga cho hay, ông hy vọng kịch bản trên “sẽ không được ấn định trong đầu của những người đang chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định” ở thủ đô Kiev.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phát biểu trong một cuộc trả lowfiphongr vấn kênh truyền hình của Thổ Nhĩ Kỳ rằng, ông này sẽ trở lại vùng Donbass trong một năm nữa bằng các phương tiện hòa bình. Tuy nhiên, hai  nước cộng hòa tự xưng Donesk và Luhansk thường xuyên báo cáo về những hoạt động tăng cường lực lượng của Kiev ở gần vùng chiến tuyến ở Donbass.

Nhiều người đặt câu hỏi, liệu Nga có kéo quân vào Ukraine nếu tình hình ở đây hỗn loạn trở lại? Giới phân tích tin rằng, Moscow sẽ tránh tối đa khả năng bị kéo vào cuộc chiến ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, nếu diễn biến ở Ukraine có thể gây ảnh hưởng lớn đến Nga thì khả năng can thiệp là có thể.


Ý kiến bạn đọc