Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù

11:08, 21/03/2016
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria vừa đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng chiến binh ở gần sân bay Deir Ez-Zor, đài phát thanh Al Mayadeen hôm qua (20/3) đưa tin.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo thông tin được cung cấp, một lực lượng lớn chiến binh đã bị thương vong, nhưng con số cụ thể chưa được xác định. Thành phố Deir Ez-Zor nằm trong sự kiểm soát của chính phủ Damascus nhưng đã bị bao vây bởi lực lượng khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh từ hồi tháng 7 năm 2014.

Trước đó, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của máy bay Nga và các đồng minh địa phương khác cũng đã phát động một chiến dịch quân sự lớn nhằm giải phóng thành phố cổ Palmyra bị Daesh chiếm giữ từ hồi tháng Năm năm ngoái. Đây được xem là một bước tiến quan trọng có thể mở đường cho một chiến dịch nhằm đánh đuổi toàn bộ lực lượng khủng bố ra khỏi Raqqa – nơi hiện được xem là thủ phủ của IS.

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad cần chiến thắng ở Palmyra bởi chiến thắng này vừa có giá trị chiến lược vừa có giá trị mang tính biểu tượng.

Đối với Daesh, chiếm được và phá huỷ một phần của một trong những di sản được thế giới công nhận là một phần trong chiến dịch PR của chúng. IS muốn dùng chiến thắng ở nơi này để làm đánh lạc hướng sự chú ý vào những tổn thất liên tiếp trên chiến trường của chúng trong thời gian vừa qua. IS đang phải chật vật chứng minh rằng chúng vẫn là một lực lượng hùng mạnh và kiên cường như một năm trước đây khi chúng từng gây sốc cho toàn bộ cộng đồng quốc tế bằng những cuộc tấn công ồ ạt đánh đâu thắng đấy ở phía bắc Iraq hồi tháng Sáu năm 2014.

Tuy nhiên, Palmyra, từng là một trung tâm văn hoá chính của thế giới cổ đại, còn là một thành phố quan trọng về mặt chiến lược. "Nó nằm ở ngã tư của sa mạc Syria và là một điểm đầu mối cho Daesh," ông Alexander Khramchikhin – Phó Giám đốc Viện Phân tích Quân sự và Chính trị ở thủ đô Moscow, đã cho biết như vậy trên tờ Svobodnaya Pressa. Vì vậy, đối với Damascus, chiếm được thành phố cổ Palmyra – nơi cung cấp con đường tiếp cận đến các trung tâm thành thị lớn của Syria, sẽ cho phép quân đội và các lực lượng đồng minh của họ từ đó phát động một chiến dịch giải phóng Raqqa. Raqqa hiện được xem là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

"Chiếm lại được Palmyra là cực kỳ quan trọng”, kênh truyền hình TV5 Monde dẫn lời một vị tướng Syria cho hay. "Thành phố này là một cái cổng dẫn đến phía Đông. Nó nằm ở một điểm giao nhau mà ở đó chúng ta có thể tiến đến Raqqa và Deir ez-Zor."

Trước đó, hồi cuồi tuần, một nguồn tin trong Bộ Chỉ huy quân đội Syria, cho biết, giai đoạn đầu tiên trong chiến dịch giải phóng Palmyra đã kết thúc sau những cuộc bắn phá và không kích nhằm vào một loạt cứ điểm của lực lượng chiến binh ở nơi này. Nguồn tin không cho biết cụ thể liệu giai đoạn hai đã diễn ra hay chưa nhưng xác nhận quân đội Syria đang giao chiến mặt đối mặt với kẻ thù ở ngoài rìa thành phố.

​Chuyên gia Khramchikhin cảnh báo, việc giành lại Palmyra sẽ không dễ dàng nhưng chiếm lại được Raqqa sẽ đưa sự thách thức lên một mức độ hoàn toàn mới. Lực lượng Dân chủ Syria được chỉ huy bởi hầu hết là các chiến binh Kurd được cho là đã tiến tới tận cổng đại bản doanh của IS.

"Trước chiến tranh, dân số ở Raqqa vượt qua con số 300.000 người. Người Kurd không có vũ khí hạng nặng như xe tăng, pháo binh. Họ thiếu kinh nghiệm cần thiết để thực hiện một cuộc đột kích vào thành phố lớn như Raqqa. Được biết, Raqqa đã được những kẻ khủng bố biến thành một thành luỹ vững chắc”, nhà phân tích Vladimir Evseev nhận định.

"Tôi không nghĩ rằng họ sẽ có thể chiếm lại được Raqq vào lúc này. Họ sẽ chỉ có thể bao vây thành phố và cắt đứt các nguồn liên lạc ở đây. Ngoài ra, sẽ không có thêm điều gì”, ông Evseev nói thêm.


Ý kiến bạn đọc