Quân Assad nghiền nát kẻ thù ở chiến trường chiến lược

06:49, 28/03/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga hôm qua (27/3) đã nghiền nát lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường chiến lược Palmyra, giành lại từ tay chúng thành phổ cổ nổi tiếng của đất nước. Đây là chiến thắng lớn đầy ý nghĩa của quân đội trung thành với Tổng thống Assad và cũng là thất bại thê thảm chưa từng có của IS kể từ năm 2013.

Quân đội Syria ăn mừng chiến thắng ở Palmyra
Quân đội Syria ăn mừng chiến thắng ở Palmyra

Quân chính phủ đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn trong gần 3 tuần qua nhằm đánh chiếm lại thành phố miền trung Palmyra - nơi được ví như là “Viên ngọc sa mạc”. Thành phố cổ được UNESCO công nhận này đã rơi vào tay lực lượng khủng bố IS từ hồi tháng Năm năm ngoái.

Việc quân đội của ông Assad giành lại được Palmyra đánh dấu chiến thắng mới nhất của chính quyền Syria đồng thời là cú thụt lùi mới nhất trong hàng loạt bước thụt lùi của IS trong nhiều tháng qua. Tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới này đang bị vây ép dồn dập từ nhiều phía, trên nhiều mặt trận ở Iraq và Syria.

Tướng Ali Mayhoub hôm qua đã thông báo trên đài truyền hình quốc gia Syria rằng, chiếm lại được Palmyra "là đòn chí tử giáng vào IS, làm nhụt nhuệ khí của những kẻ khủng bố và mở ra thời kỳ thất bại, rút lui và sụp đổ của chúng”. Theo ông Mayhoub, chiến thắng ở Palmyra là bàn đạp cho quân đội Syria tiến thẳng đến Raqqa - thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) và Deir el-Zour - một thành phố miền đông mà IS vẫn đang nắm quyền kiểm soát.

IS đã mất ít nhất 400 chiến binh trong trận chiến ở Palmyra, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết. Về phía chính phủ, 188 binh sĩ và lính du kích thiệt mạng. "Đó là tổn thất lớn nhất mà IS phải hứng chịu trong một trận chiến kể từ khi nó được thành lập năm 2013”, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria - ông Rami Abdel Rahman cho biết.

Lính công binh Syria hiện đang tháo dỡ những bãi mìn ở Palmyra do IS để lại.

Palmyra là một di sản thế giới được UNESCO công nhận ở phía đông Syria. Đây là nơi có những di tích ấn tượng từ thời La mã cổ đại. Được ví là “hòn ngọc sa mạc”, thành phố Palmyra từng là một trong những điểm hấp dẫn du khách nhất ở Syria trước khi cuộc nổi dậy năm 2011 bùng lên. Palmyra đã rơi vào tay IS từ hồi tháng 5 năm ngoái và nó đã bị phá hủy rất nhiều dưới bàn tay của lực lượng khủng bố khét tiếng thế giới này.

Chiến thắng ở Palmyra vừa có giá trị chiến lược vừa có giá trị mang tính biểu tượng. Một vị tướng Syria từng nói: "Thành phố này là một cái cổng dẫn đến phía Đông. Nó nằm ở một điểm giao nhau mà ở đó chúng ta có thể tiến đến Raqqa và Deir ez-Zor." Chiếm được thành phố cổ Palmyra – nơi cung cấp con đường tiếp cận đến các trung tâm thành thị lớn của Syria, sẽ cho phép quân đội Syria và các lực lượng đồng minh của họ từ đó phát động một chiến dịch giải phóng Raqqa. Raqqa hiện được xem là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Về mặt biểu tượng, chiến thắng ở Palmyra đã bồi thêm một đòn chí tử vào IS, báo hiệu sự sụp đổ của tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện nay.

Về phía IS, mất thành phố Palmyra, nhóm khủng bố này đã nối dài thêm vào những thất bại trên chiến trường. IS đã chật vật tìm cách cố thủ ở Palmyra hòng chứng minh chúng vẫn là một lực lượng hùng mạnh và kiên cường như hơn một năm trước đây khi chúng từng gây sốc cho toàn bộ cộng đồng quốc tế bằng những cuộc tấn công ồ ạt đánh đâu thắng đấy ở phía bắc Iraq hồi tháng Sáu năm 2014. Tuy nhiên, nỗ lực của IS đã hoàn toàn thất bại và chúng đang chứng minh điều ngược lại.

IS đang thảm bại liên tiếp và đang bị dồn vây tứ phía bởi các cuộc tấn công dồn dập từ cả quân đội Syria và Iraq. Mới đây, hồi cuối tuần trước, quân đội Iraq cũng đã thông báo phát động chiến dịch tấn công đánh chiếm lại thành phố thứ hai Mosul bị IS chiếm từ hồi tháng 6 năm 2014.


Ý kiến bạn đọc