Ồ ạt rút quân, Nga vẫn "làm mưa làm gió" ở Syria?

07:02, 16/03/2016
|

(VnMedia) - Các chiến đấu cơ và binh lính Nga hôm qua (15/3) đã bắt đầu ồ ạt rời chiến trường Syria, sau lệnh rút quân bất ngờ của Tổng thống Vladimir Putin một ngày trước đó. Bước đi này của Nga đã làm dấy lên hy vọng về sự tiến triển tại vòng đàm phán mới đang diễn ra ở Geneva.

Nga đã bắt đầu rút quân khỏi Syria
Nga đã bắt đầu rút quân khỏi Syria

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một nhóm máy bay ném bom Su-34 của họ là những chiếc chiến đấu cơ đầu tiên rời khỏi Syria. Theo sau chúng là một chiếc máy bay vận tải quân sự.

Đài truyền hình quốc gia Nga quay lại hình ảnh 3 chiếc máy bay ném bom cất cánh và bay theo đội hình với đằng sau là một chiếc máy bay vận tải quân sự lớn. Đài truyền hình Nga cũng đưa tin, hai nhóm máy bay khác sau đó đã lên đường về nhà. Bản tin cuối ngày của Nga ghi lại hình ảnh các phi công lái máy bay Su-34 được đón chào như những người hùng tại một căn cứ không quân ở gần thành phố Voronezh của Nga.

Ông Putin không cho biết cụ thể bao nhiêu chiến đấu cơ và binh lính Nga sẽ được rút đi. Moscow cũng không tiết lộ có bao nhiêu binh lính được triển khai đến Syria. Mỹ ước tính con số này là từ 3.000 đến 6.000 người.

Nga đã triển khai hơn 50 chiến đấu cơ và trực thăng đến căn cứ không quân Hemeimeem ở tỉnh ven biển Latakia của Syria. Số lần xuất kích của lực lượng Nga đã giảm mạnh kể từ sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố, dù rút quân, lực lượng của Nga ở Syria vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay Mặt trận Al-Nusra.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria đã miêu tả thông báo rút quân của Tổng thống Putin là “một diễn biến đầy ý nghĩa”. Ông Staffan de Mistura cho biết trong một tuyên bố rằng, nhóm của ông hy vọng việc Nga rút quân sẽ có “ảnh hưởng tích cực” đối với tiến trình đàm phán nhằm tìm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh ở Syria cũng như “một sự chuyển giao chính trị hòa bình” ở nước này.


Ý kiến bạn đọc