Nhóm khủng bố định "thổi bay" nhà máy điện hạt nhân Bỉ

10:08, 25/03/2016
|

(VnMedia) - Một âm mưu cực kỳ tàn bạo và nguy hiểm của tổ chức khủng bố nhắm vào nhà máy điện hạt nhân ở Flanders, Bỉ đã bị phát giác mới đây, giúp “trái tim châu Âu” may mắn thoát khỏi tấn thảm kịch thực sự.

Kế hoạch đen tối của nhóm khủng bố

Nước Bỉ vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu cách đây ít ngày tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm trung tâm. Vụ tấn công liên hoàn đã khiến 31 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

An ninh được siết chặt bên ngoài nhà máy điện hạt nhân ở Bỉ
An ninh được siết chặt bên ngoài nhà máy điện hạt nhân ở Bỉ

Tuy nhiên, với những gì giới chức an ninh mới công bố mới đây, người dân Bỉ chắc chắn còn choáng váng hơn nữa. Tờ La Dernière Heure hôm qua (24/3) dẫn một nguồn tin mật cho hay, vụ bắt giữ tên Salah Abdeslam, một đối tượng khủng bố có liên quan tới vụ tấn công đẫm máu tại Paris năm 2015, đã giúp ngăn chặn một thảm kịch với nước Bỉ.

Cụ thể ban đầu mạng lưới khủng bố lên kế hoạch tấn công một nhà máy điện hạt nhân tại Bỉ. Tuy nhiên, do tên Salah Abdeslam bị cảnh sát bắt giữ đã khiến đồng bọn của hắn là 2 anh em Khalid Bakraoui và Ibrahim Bakraoui quyết định thay đổi kế hoạch, tấn công các vị trí khác như sân bay và ga tàu điện ngầm tại thủ đô Brussels.

Cũng theo nguồn tin trên, giới chức an ninh Bỉ phát hiện ra kế hoạch tấn công này, sau khi thu giữ được một đoạn băng video dài khoảng 10 giờ đồng hồ do chính 2 tên Khalid Bakraoui và Ibrahim Bakraoui đặt camera ghi hình lén trước nhà của giám đốc chương trình nghiên cứu hạt nhân của Bỉ.

Chúng đã bí mật theo dõi vị giám đốc này trong nhiều tháng nhưng không hề bị phát giác. Điều này khiến người ta phải đặt câu hỏi về khả năng bảo vệ các yếu nhân tại Bỉ.

Nhà máy điện hạt nhân Tihange nhiều khả năng chính là mục tiêu bị nhóm khủng bố nhắm tới. Hiện tại phần lớn nhân viên tại đây đã được sơ tán và nhà máy đang được lực lượng an ninh canh gác nghiêm ngặt.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên cơ sở hạt nhân của Bỉ trở thành mục tiêu bị tấn công. Trước đó, năm 2003 tên Nizar Trabelsi, một cựu cầu thủ bóng đá gốc Bỉ đã lên kế hoạch tấn công vào căn cứ không quân tại Flanders, nơi Mỹ cất giữ rất nhiều tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Tên này sau đó đã bị lực lượng an ninh bắt giữ.

Bỉ hiện là quốc gia có số người gia nhập các nhóm cực đoan, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đông nhất tại châu Âu.

Liên quan tới vụ khủng bố liên hoàn tại Brussels hôm 22/3, cảnh sát Bỉ cho biết, họ đã bắt giữ 6 nghi phạm liên quan. Vụ bắt giữ này diễn ra khi lực lượng an ninh bất ngờ ập vào một loạt khu vực như Schaerbeek, Jette và ngay tại trung tâm thủ đô Brussels.

Vụ tấn công khiến 31 người thiệt mạng và 270 người khác bị thương tại Brussels đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những sơ hở an ninh tại Bỉ cũng như công tác phối hợp xử lý các cảnh báo của một số quốc gia châu Âu. Hiện tại, tổ chức khủng bố IS khét tiếng đã đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công tại Pháp và Bỉ.

Pháp chặn đứng vụ tấn công khủng bố Paris

Cảnh sát Pháp lục soát khu vực nghi có khủng bố
Cảnh sát Pháp lục soát khu vực nghi có khủng bố

Cũng trong ngày hôm qua (24/3), Pháp cho biết, họ đã phá tan âm mưu tấn công thủ đô Paris của nhóm khủng bố.

Phát biểu trên đài truyền hình, Bộ trưởng Nội Vụ Pháp - Bernard Cazeneuve thông báo, lực lượng an ninh đã bắt giữ một công dân Pháp có liên quan tới mạng lưới khủng bố và nhờ đó đã giúp chặn đứng âm mưu tấn công Paris.

Ông Cazeneuve đánh giá đây là bước tiến mới và quan trọng của Pháp trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, nhưng ông cũng không chắc liệu kẻ bị bắt giữ này có liên quan tới vụ tấn công tại Brussels vừa qua hay không.

Ngay sau vụ bắt giữ này, lực lượng chống khủng bố Pháp (DGSI) đã tiến hành phong tỏa và lục soát một tòa nhà tại khu vực Argenteuil, ngoại ô thủ đô Paris. Tại đây, họ đã thu giữ nhiều thiết bị gây nổ.


Ý kiến bạn đọc