Nga, Mỹ sẵn sàng hy sinh đồng minh để đổi hòa bình ở Syria?

20:49, 14/03/2016
|

(VnMedia) - Sau hai lần trì hoãn, vòng đàm phán hoà bình Syria thứ III ở Geneva cuối cùng cũng đã chính thức được khai màn trong ngày hôm nay (14/3). Vòng đàm phán mới nhất lần này diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, đem đến hy vọng về một giải pháp giúp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở đất nước Trung Đông.

Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ
Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ

Quyết tâm của Nga và Mỹ

Đây chính là thuận lợi lớn nhất và là là tia hy vọng lớn nhất cho tiến trình đàm phán lần này. Nga và Mỹ được cho là có tiếng nói quyết định trong các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Vì thế, chỉ cần hai nước này quyết tâm giải quyết cuộc khủng hoảng thì họ sẵn sàng gạt bỏ những mâu thuẫn, bất đồng để tiến tới đích mà họ đang nhắm tới.

Cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng và cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa Nga và phương Tây. Nga từ lâu luôn ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, nói rằng nước này sẽ không chấp nhận đòi hỏi về sự ra đi của Nhà lãnh đạo Syria như một điều kiện tiên quyết cho việc khởi động bất kỳ tiến trình hòa bình nào ở đất nước Trung Đông đang bị giày xéo bởi chiến tranh. Trong khi đó, phương Tây hậu thuẫn mạnh mẽ cho lực lượng nổi dậy Syria và khăng khăng đòi lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Mâu thuẫn giữa Nga và Mỹ khiến cuộc khủng hoảng ở Syria rơi vào bế tắc, không có lối thoát. Khi cuộc xung đột ở Syria bước sang năm thứ Sáu thì hai cường quốc hàng đầu thế giới bắt đầu cho thấy quyết tâm tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông. Lý do là cuộc khủng hoảng này đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát, gây ra cuộc khủng hoảng nhập cư nghiêm trọng nhất đối với Châu Âu và đang lan ra khắp xung quanh khu vực.

Dưới sức ép của Nga và Mỹ, chính quyền của Tổng thống Assad và phe đối lập đã quyết định tham gia vào các cuộc đàm phán gián tiếp ở Geneva do phái viên hoà bình của Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura chủ trì. Tuy nhiên, giải pháp thực sự, theo các nhà phân tích, là nằm trong tay Nga và Mỹ. “Hai cường quốc lớn đã bàn bạc rất nhiều với nhau qua điện đàm và các cuộc gặp ở khắp nơi trên thế giới. Sau đó, họ thông báo cho các đồng minh ở Syria và ông de Mistura về quyết định của họ”, một cựu nhân vật đối lập ở Syria – ông Haytham Manaa đã cho biết như vậy.

“Nga và Mỹ sau đó sẽ đưa ra lằn ranh đỏ các các cường quốc trong khu vực để họ không được vi phạm. Mỹ cấm Thổ Nhĩ Kỳ phát động một cuộc tấn công trên mặt đất vào Syria và yêu cầu Ả­rập Xê­út ngừng đưa vũ khí vào chiến trường này. Nga cũng làm điều tương tự với Iran”, ông Manaa cho biết thêm.

Nếu để chính quyền Syria và phe đối lập từ điều đình với nhau thì họ sẽ chẳng bao giờ đạt được kết quả gì do sự khác biệt quá lớn về hệ tư tưởng cũng như mâu thuẫn về lãnh thổ. Tuy nhiên, hai phe đối địch này đều phụ thuộc hoàn toàn vào các đồng minh đang hậu thuẫn cho họ. Vì thế, họ buộc phải nghe theo các đồng minh của mình. Đây là lý do để giới phân tích khẳng định, Nga và Mỹ có tiếng nói quyết định trong tiến trình đàm phán ở Syria. Và một khi Nga và Mỹ quyết tâm giải quyết cuộc khủng hoảng này thì người ta có hy vọng một giải pháp sẽ được tìm ra.

Tín hiệu bi quan trước thềm vòng đàm phán Geneva III

Tuy nhiên, cuộc đàm phán hiện nay ở Geneva không phải tất cả đều thuận lợi. Dấu hiệu bi quan đáng chú ý nhất chính là việc cả chính phủ Syria và phe nổi dậy đều không mấy tin tưởng vào thành công của cuộc đàm phán sắp tới. Họ đều không tự tin sẽ đạt được một thoả thuận lâu dài giúp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua.

Chính quyền Syria và phe đối lập tiếp tục căng thẳng với nhau về số phận của Tổng thống Assad. Phe đối lập Syria vẫn khăng khăng đòi rằng, chính phủ chuyển tiếp mới ở đất nước họ sẽ không có sự tham gia của ông Assad. Họ tuyên bố, tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria chỉ được bắt đầu bằng việc lật đổ chính quyền của ông Assad hoặc cái chết của ông này. Trong khi đó, chính phủ Syria kiên quyết bác bỏ đòi hỏi trên. Thậm chí, chính quyền của ông Assad còn phản đối khả năng tổ chức một cuộc bầu cử – một trong những đề xuất được cho là sẽ được đưa ra tại vòng đàm phán ở Geneva lần này.

Việc chính quyền Syria và phe đối lập tiếp tục tỏ ra không thoả hiệp, nhượng bộ với nhau có thể sẽ khiến vòng đàm phán mới đổ vỡ. Và như vậy, kịch bản của hai vòng đàm phán trước đó đã lặp lại. Giới phân tích cho rằng, trong bối cảnh hai phe đối địch nhau ở Syria tiếp tục mâu thuẫn với nhau và không chịu lùi bước thì chỉ có sức ép của Nga và Mỹ mới có thể khiến hai bên nhượng bộ và đi đến một giải pháp cuối cùng cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Vòng đàm phán Geneva II được khởi động đúng thời điểm cuộc chiến ở Syria bước sang năm thứ 6. Khởi phát từ làn sóng biểu tình hoà bình trước khi leo thang thành một cuộc nội chiến đẫm máu, cuộc nổi dậy ở Syria đã trở thành cuộc chiến lâu dài nhất, khắc nghiệt nhất và luẩn quẩn nhất trong cái được gọi là cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả­rập. Từ một đất nước khá yên bình và phát triển ở khu vực Trung Đông, sau 5 năm nội chiến, Syria đã trở thành một bãi chiến trường thảm khốc chỉ có sự chết chóc và tàn phá.


Ý kiến bạn đọc