"Ngả mũ thán phục" nước cờ cực cao tay của Putin

16:51, 16/03/2016
|

(VnMedia) - Như thường lệ, Tổng thống quyền lực của nước Vladimir Putin lại tung ra nước cờ đầy bất ngờ, khiến tất cả những đối thủ của Nga đều phải choáng váng và không kém phần hoang mang. Điều đáng nói là nước cờ của ông Putin không chỉ bất ngờ mà còn đầy khôn ngoan, giúp Nga đạt được hàng loạt mục tiêu trong tư thế của người chiến thắng.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đưa ra thông báo về kế hoạch rút quân ra khỏi Syria đúng ngày tiến trình đàm phán hoà bình Syria được khởi động. Không rõ vô tình hay hữu ý nhưng động thái của ông chủ điện Kremlin đã mở ra triển vọng rất lớn cho việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đẫm máu đã bước sang năm thứ 6 ở đất nước Syria. Đây là điều mà cộng đồng quốc tế đang rất mong muốn đạt được.

Cuộc chiến 5 năm qua ở Syria đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 250.000 người, đẩy hàng triệu người vào cảnh sống khốn cùng và biến một đất nước Trung Đông từng khá thịnh vượng thành một bãi chiến trường đổ nát. Cuộc chiến này không chỉ có nguy cơ lan rộng ra khắp khu vực Trung Đông mà còn dẫn đến cuộc khủng hoảng nhập cư tồi tệ nhất đang đe doạ toàn bộ Châu Âu. Chính vì những lý do này, chưa bao giờ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước có liên quan trực tiếp đến cuộc khủng hoảng ở Syria, lại mong muốn tìm kiếm được một giải pháp giúp chấm dứt cuộc xung đột được đánh giá là cuộc chiến tranh tồi tệ nhất thế kỷ 21 này.

Trong bối cảnh như vậy, Nga đã tuyên bố rút quân, tạo ra một điều kiện hết sức thuận lợi cho tiến trình đàm phán hoà bình. Bản thân phe đối lập Syria cũng thừa nhận điều này. Quyết định rút các lực lượng quân sự chính ra khỏi chính trường Syria đã giúp Nga nâng cao vị thế của mình với tư cách là một cường quốc ủng hộ hoà bình chứ không phải là một nước hiếu chiến như phương Tây từng tô vẽ.

Nga rút quân ra khỏi Syria sau khi đã hoàn thành gần như mọi mục tiêu đề ra. Đây là lời của đích thân Tổng thống Putin đưa ra. Và rõ ràng, không ai có thể phủ nhận chuyện này.

Dù tuyên bố phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria để chống lại các tổ chức khủng bố, đặc biệt là nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhưng thực chất, mục tiêu cao nhất của Nga là cứu chính quyền của đồng minh Bashar al-Assad. Syria là “căn cứ” duy nhất còn lại của Nga ở khu vực Trung Đông chiến lược. Mất nước này đồng nghĩa với việc Moscow mất hoàn toàn ảnh hưởng ở nơi đây cũng như rất nhiều lợi ích quốc gia khác.

Sự can thiệp của Nga đã làm đảo chiều cuộc chiến ở Syria. Từ chỗ thua trận liên tiếp, gánh chịu những tổn thất nặng nề, quân đội của ông Assad đã trỗi dậy, giáng những đòn choáng váng vào kẻ thù, giành lại được hàng loạt lãnh thổ từ tay các tổ chức khủng bố cũng như phe nổi dậy. Giành được lợi thế trên chiến trường, chính phủ của ông Assad vì thế cũng có được lợi thế trên bàn đàm phán. Đạt được mục đích cao nhất là ngăn không cho chính quyền của Tổng thống Assad sụp đổ, Tổng thống Putin quyết định rút quân.

Sự khôn ngoan của ông Putin được thể hiện ở chỗ ông đã rút quân ra đúng lúc sau khi giúp vừa đủ cho đồng minh Assad nhưng vẫn đảm bảo gây sức ép để ông này chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán. Nếu còn tiếp tục nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Moscow, Tổng thống Assad có thể còn tiếp tục theo đuổi mục tiêu giải phóng toàn bộ đất nước như tuyên bố trước đó.

Rút bớt quân đi, Tổng thống Putin đã đẩy chính quyền Syria vào vị thế yếu đi một chút đủ để ông Assad cảm thấy cần phải ngồi vào bàn đàm phán, chấp nhận một số thoả hiệp để có được hoà bình.

Chiến lược khôn ngoan nhất của Tổng thống Putin ở đây là, một mặt Nga rút quân để khiến đồng minh Assad cảm thấy áp lực phải ngồi vào bàn đàm phán nhưng mặt khác vẫn giữ lại đủ sự hiện diện quân sự ở Syria để có thể ngăn chặn sự nổi lên của các lực lượng chống chính quyền Syria.

Ngoài mục đích cứu chính quyền Assad để duy trì lợi ích ở Syria, chiến dịch can thiệp của Nga vào quốc gia Trung Đông còn đạt được mục tiêu là đưa cường quốc Đông Âu lên vị trí then chốt không thể thiếu trên bàn cờ ở nơi này. Moscow cùng với Washington trở thành hai nước có tiếng nói quyết định trên bàn đàm phán về vấn đề Syria. Hai nước này sẽ định ra luật chơi và sẽ là lực lượng chính có thể chia chác lợi ích sau chiến tranh ở Syria.

Sẽ là thiếu sót khi không đề cập đến việc quyết định của ông Putin thực chất còn “cứu” luôn cả Nga. Chiến dịch quân sự ở Syria đã gây tốn kém rất lớn cho Nga trong bối cảnh nước này đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế khi giá dầu sụt giảm mạnh cộng với các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh tay của phương Tây. Rút chân ra khỏi chiến trường Syria đồng nghĩa với việc Nga không phải đổ thêm tiền của khi mà “hầu bao” của nước này đang cạn dần. Ông chủ điện Kremlin cũng tránh được cho Nga khỏi bị sa vào vũng lầy chiến tranh ở Syria như Liên Xô từng mắc phải ở Afghanistan.

Quyết định rút quân của Tổng thống Putin còn giúp cho uy tín của ông lại một lần nữa tăng vọt bởi trong mắt người dân Nga, ông chủ điện Kremlin luôn có những chính sách, chiến lược hết sức thông minh, trọng tâm, rõ ràng và biết dừng lại đúng lúc. Ông đã đưa những người lính Nga trở về đúng lúc, không hy sinh vô ích thêm mạng sống của những người con, người cháu của họ mà vẫn đảm bảo được lợi ích quốc gia. Đây là điều mà Mỹ không làm được.


Ý kiến bạn đọc