Nga đang bí mật đưa quân trở lại Syria

10:48, 31/03/2016
|

(VnMedia) - Dù Tổng thống Putin tuyên bố rút quân khỏi Syria nhưng trên thực tế ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đang bí mật đưa quân trở lại quốc gia đồng minh chiến lược này.

Dấu hiệu Nga đang trở lại Syria

Hôm 14/3 vừa qua, Tổng thống Putin ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga rút phần lớn quân khỏi Syria. Ông hy vọng quyết định của mình sẽ khuyến khích các bên có bất đồng tại Syria cùng ngồi lại để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.

Phương Tây đang nghi ngờ Nga đưa quân trở lại Syria
Phương Tây đang nghi ngờ Nga đưa quân trở lại Syria

Thế nhưng chỉ 3 ngày sau đó, tàu phá băng cỡ lớn Yauza vốn được sử dụng để cung cấp nhu yếu phẩm cho quân đội Nga không kích khủng bố IS thời gian qua, đã bí mật trở lại cảng Tartous, Syria.

Hiện tại người ta vẫn chưa rõ tàu Yauza đang vận chuyển gì và số lượng là bao nhiêu. Hãng tin Reuters cho rằng, Nga tuyên bố rút quân và khí tài nhưng thực chất lại đang đưa nhiều hơn các vũ khí, thiết bị vào Syria. Điều đó cho thấy Moscow đang tăng cường duy trì sự hiện diện quân sự vững chắc của mình tại Syria cũng như tiếp tục hỗ trợ quốc gia này tiến công IS để tiếp tục giành lại các vùng đất bị chiếm đóng.

Cách đây chưa lâu, ông Putin từng tuyên bố dù Nga rút quân nhưng quân đội nước này có thể ngay lập tức trở lại Syria chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ trong trường hợp cần thiết. Tổng thống Putin không đề cập cụ thể tác động nào có thể khiến Nga đưa quân trở lại nhưng theo giới phân tích nếu các căn cứ không quân, hải quân của Nga cũng như Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad gặp nguy hiểm, lực lượng quân sự hùng hậu của Nga sẽ ngay lập tức hiện diện trở lại nơi đây.

Tới lúc này, Moscow vẫn từ chối cho biết số quân, khí tài đang được triển khai tại Syria cũng như việc họ rút bao nhiêu quân về nước.

Theo tính toán của Reuters, trong hơn 5 tháng tham gia chiến dịch tiễu trừ khủng bố IS, Nga đã đưa tổng cộng 36 máy bay chiến đấu các loại vào Syria. Sau khi ông Putin tuyên bố rút quân, khoảng một nửa số máy bay này đã được đưa trở lại Nga. Hôm 28/3 vừa qua, truyền hình Nga tiếp tục đăng tải hình ảnh thêm 3 trực thăng tấn công hạng nặng của Nga đã trở về an toàn.

Nga tăng cường hiện diện hải quân

Dựa trên nhiều nguồn tin chính thức, các dữ kiện hàng hải và hình ảnh của một số blogger, các chuyên gia cho rằng thời gian qua nhiều tàu chiến của Nga đã đi qua eo biển Bosphorus để tới Địa Trung Hải.

Khi triển khai quân để hỗ trợ quân đội Syria, Nga đã phái 2 tàu đổ bộ Caesar Kunikov và Saratov chở quân và các khí tài như xe thiết giáp, pháo… tới cảng Tartous cùng với tàu hậu cần Yauza. Ít ngày sau khi trở về Nga, tàu Saratov đã vượt qua eo biển Bosphorus để trở lại Syria. Dựa trên những bức ảnh được các blogger Thổ Nhĩ Kỳ chụp lại, chiếc tàu đang chở khối lượng “hàng hóa” rất lớn.

2 tàu chiến khác là Alexander Otrakovsky và the Minsk cũng thực hiện hành trình tương tự trở về Nga và sớm quay trở lại với vùng biển này. Người ta không rõ liệu 2 tàu cỡ lớn này có đem theo quân hay khí tài gì hay không.

Các chuyên gia cho rằng, Nga đang lên kế hoạch tăng cường sự hiện diện của hải quân nước này tại vùng biển ngoài khơi Syria với số lượng tàu chiến được triển khai đang tăng lên nhanh chóng so với thời điểm ông Putin tuyên bố rút quân. Mục đích trước mắt của lực lượng này là nhằm bảo vệ các tàu vận tải và tạo sức răn đe đáng kể đối với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như phương Tây nhờ những hệ thống tên lửa hành trình hiện đại được gắn trên tàu.

Ước tính hiện tại Nga đang triển khai hơn 10 tàu chiến tại Địa Trung Hải, trong đó đáng kể nhất là tàu chiến Zeleniy Dol được trang bị hệ thống tên lửa hành trình Kalibr có tầm bắn xa với độ chính xác cực cao.

Bộ Quốc phòng Nga đã từ chối cung cấp thông tin về nhiệm vụ của các tàu chiến cũng như có hay không kế hoạch giảm bớt số tàu chiến tại vùng biển vốn đang rất “nóng” này.


Ý kiến bạn đọc