Mỹ quyết tâm phát triển quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

06:53, 25/03/2016
|

(VnMedia) - Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel khẳng định Hoa Kỳ quyết tâm phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực.

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ của Uỷ ban ASEAN tại Washington
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ của Uỷ ban ASEAN tại Washington

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh hồi đầu tuần này đã chủ trì phiên họp thường kỳ của Uỷ ban ASEAN tại Washington (ACW). Tham dự phiên họp có Đại sứ, đại diện Đại sứ quán 10 nước ASEAN; về phía Hoa Kỳ có Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Colin Willett, Quyền Phó Trợ lý Ngoại trưởng James Carouso và Chủ tịch Hội đồng kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ Alexander Feldman.

Phiên họp tập trung thảo luận việc triển khai những kết quả đã đạt được tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ tại Sunnylands (California), Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Viêng Chăn, Lào và một số vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Các Đại sứ đánh giá Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên và thể hiện cam kết hợp tác lâu dài của Hoa Kỳ đối với khu vực. ASEAN và Hoa Kỳ cần cùng nhau thảo luận các biện pháp thúc đẩy những kết quả của Hội nghị, phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế - thương mại và văn hóa - xã hội. Phía Hoa Kỳ hoan nghênh và cam kết tăng cường hỗ trợ 8 ưu tiên hợp tác và liên kết trong năm 2016 của ASEAN, đẩy mạnh đoàn kết, xây dựng cộng đồng và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Phạm Quang Vinh cho rằng ASEAN và Hoa Kỳ cần phối hợp chặt chẽ, đảm bảo mối quan hệ tiếp tục phát triển sâu rộng đối với các chính quyền Hoa Kỳ tiếp theo; tăng cường hợp tác bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, trong đó có an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông; đề nghị phía Hoa Kỳ tăng cường hơn nữa hỗ trợ xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN; thúc đẩy triển khai trên thực tế Sáng kiến Kết hối ASEAN - Hoa Kỳ đã được đưa ra tại Cấp cao Sunnylands, trong đó hỗ trợ về sáng tạo và doanh nghiệp khởi nghiệp; đề nghị các Đại sứ quán tiếp tục trao đổi, tổ chức các hội thảo, sự kiện quảng bá Cộng đồng Kinh tế ASEAN tại Hoa Kỳ.

Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel khẳng định Hoa Kỳ quyết tâm phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực. Ông Daniel Russel bày tỏ quan ngại trước những diễn biến gần đây tại Biển Đông và chia sẻ quan điểm về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Quyền Phó Trợ lý Ngoại trưởng Carouso đề xuất một số biện pháp triển khai sáng kiến kết nối ASEAN - Hoa Kỳ, thúc đẩy tình thần khởi nghiệp và sáng tạo trong khu vực.

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh ASEAN - Hoa Kỳ Alexander Feldman cho biết Hoa Kỳ sẽ tích cực hợp tác với các nước ASEAN để thúc đẩy và quảng bá hình ảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN tại Hoa Kỳ. Ông Feldman cũng trao đổi với các Đại sứ kế hoạch phối hợp tổ chức một chuyến đi của các Đại sứ đến các địa phương của Hoa Kỳ để trao đổi, tăng cường liên kết kinh tế giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư của hai phía.


Ý kiến bạn đọc