Mỹ không cho Trung Quốc tham gia cuộc tập trận lớn nhất thế giới?

16:20, 23/03/2016
|

(VnMedia) - Mỹ cho biết nước này đang “đánh giá lại” khả năng cho Trung Quốc tham gia vào một cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới ở Thái Bình Dương trong năm nay. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đối đầu nhau gay gắt về vấn đề Biển Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung Quốc đã lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận RIMPAC - cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới ở Thái Bình Dương, vào năm 2014. Cuộc tập trận này có sự tham gia của khoảng 20 nước và nó diễn ra hai năm một lần dưới sự chỉ huy của Mỹ.

Tuy nhiên, ngay sau khi Trung Quốc lần đầu tham gia cuộc tập trận RIMPAC nhằm giảm bớt sự thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa nước này với Mỹ thì một loạt sự việc đã xảy ra, làm thổi bùng ngọn lửa căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung.

Các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép ở Biển Đông cùng với những động thái nhằm củng cố sức mạnh quân sự trong khu vực của Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ.

Trung Quốc “đã từng được mời tham gia RIMPAC và chúng tôi sẽ xem xét lại vấn đề đó. Chiến lược của chúng tôi ở Châu Á-Thái Bình Dương không phải là loại trừ bất kỳ ai mà để giúp cho cấu trúc an ninh ở đó được bảo vệ và tất cả mọi người đều được tham gia”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã phát biểu như vậy trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ.

"Tuy nhiên, Trung Quốc đang tự cô lập mình.... Đó là lý do tại sao tất cả những đối tác đó lại đến với chúng tôi. Chúng tôi sẽ liên tục đánh giá” lại cơ hội mời Trung Quốc tham gia vào cuộc tập trận, ông Carter nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Harry Harris đã cảnh báo giới nghị sĩ rằng, Bắc Kinh “rõ ràng đang quân sự hóa Biển Đông”.

Washington gần đây đã ký một thỏa thuận với đồng minh Philippines, trong đó cho phép các lực lượng quân sự của Mỹ được tiếp cận 5 căn cứ của quốc gia Đông Nam Á, trong đó có một số căn cứ gần với Biển Đông.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trong những năm gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm thực hiện giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Hành động của Trung Quốc gây quan ngại sâu sắc cho không chỉ các nước trong khu vực mà còn đối với cả cộng đồng thế giới.

Washington chỉ trích mạnh mẽ việc Bắc Kinh gần đây cấp tập tiến hành các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cáo buộc Trung Quốc tìm cách thiết lập vùng nhận diện phòng không ở đây.

Hải quân Mỹ đã thực hiện một số chuyến đi tuần tra của tàu chiến ở trong phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông nhằm thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở vùng biển chiến lược cũng như để thể hiện sự tự do hàng hải.

Một số nghị sĩ Mỹ chỉ trích chính quyền Tổng thống Barack Obama về việc trước đây cho phép Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC, nói rằng Bắc Kinh nên bị cấm tham gia vì những hành động ở Biển Đông. "Tôi sẽ không mời họ tham gia cuộc tập trận lần này vì cách cư xử của họ”, Thượng nghị sĩ kỳ cựu bang Arizona – ông John McCain phát biểu.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ khác thì cho rằng, Trung Quốc nên được phép tham gia để Bắc Kinh có thể tận mắt chứng kiến năng lực của nước Mỹ. “Để Trung Quốc tận mắt thấy được thiết bị, vũ khí, nhân lực và năng lực của quân đội Mỹ, họ sẽ có một đánh giá thực tế hơn về việc Mỹ và các đồng minh có khả năng làm gì. Quan điểm sai lầm về việc Mỹ đang suy giảm sức mạnh sẽ được chứng minh rõ trong cuộc tập trận”, ông Nicole Forrester - một cựu chuyên gia Mỹ đã cho biết như vậy trên trang Military.com.

RIMPAC là cuộc tập trận hải quân đa quốc gia được khởi động lần đầu tiên vào năm 1971. Cuộc tập trận hải quân RIMPAC đầu tiên chỉ có sự tham gia của tàu chiến 3 gồm Mỹ, Canada và Australia. Tuy nhiên, đến nay, những cuộc tập trận RIMPAC luôn có sự tham gia của hàng chục nước.

Không phải tất cả những nước tham gia cuộc tập trận RIMPAC đều là đồng minh có hiệp ước với Mỹ. Trung Quốc chưa bao giờ tham gia vào cuộc tập trận nói trên cho đến năm 2014 mặc dù nước này đã từng cử giám sát viên đến cuộc tập trận RIMPAC 1998.

Năm nay, cuộc tập trận RIMPAC dự kiến diễn ra vào tháng Sáu hoặc tháng Bảy. RIMPAC 2014 có sự tham gia của 23 nước, khoảng 50 tàu, 6 tàu ngầm và hơn 25.000 binh lính.


Ý kiến bạn đọc