Mỹ "chơi xấu", Nga tung cảnh báo nghiêm khắc

09:07, 22/03/2016
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (21/3) đã lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng nước này sẵn sàng đơn phương đáp trả các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria nếu Mỹ từ chối không phối hợp để cùng nhau xử lý những kẻ vi phạm. Lời cảnh báo nghiêm khắc này được Moscow đưa ra sau khi Washington từ chối lời kêu gọi của Nga về một cuộc gặp khẩn cấp giữa hai bên vì những vụ vi phạm thoả thuận ngừng bắn trong 3 tuần qua.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Những vụ vi phạm thoả thuận ngừng bắn và lời đề nghị của Nga

Đã có 6 vụ vi phạm thoả thuận ngừng bắn xảy ra trong ngày qua ở các tỉnh Aleppo, Latakia và Hama. Đây là thông tin do Trung tâm hoà giải các phe nhóm chiến tranh ở Syria cung cấp trong bản tin được đưa lên website chính thức của Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm qua (21/3).

Đại diện của trung tâm hoà giải các phe nhóm chiến tranh ở Syria cùng với các uỷ ban hoà giải và lãnh đạo của 6 phe phái chính trị ở Syria đã tổ chức 17 cuộc họp chung trong 3 ngày qua để tìm cách cải thiện tình hình an ninh ở Homs, Hama và Aleppo.

Syria đang thực thi thoả thuận “chấm dứt các hành động thù địch” do Nga và Mỹ đạt được hôm 22/2. Thoả thuận này chính thức có hiệu lực từ giữa đêm 27/2 theo giờ Damascus.

Thoả thuận ngừng bắn được Liên Hợp Quốc ủng hộ đã được thực hiện tương đối nghiêm túc ở Syria. Tuy nhiên, vẫn có những vụ vi phạm xảy ra thường xuyên.

Trong bối cảnh đó, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Nga hôm qua đã đề nghị tổ chức một cuộc họp khẩn với các đại diện của Mỹ để thống nhất cơ chế kiểm soát lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, Mỹ đã bất ngờ từ chối.

Lời cảnh báo

Phản ứng trước sự cự tuyệt của phía Mỹ, quân đội Nga hôm qua đã lên tiếng cáo buộc Mỹ cố tình trì hoãn không trả lời đề xuất của Moscow trong việc đưa ra các quy tắc để giám sát chung thoả thuận ngừng bắn ở Syria cũng như để đáp trả các vụ vi phạm thoả thuận này. Theo quân đội Nga, việc trì hoãn thêm nữa của Mỹ sẽ khiến có thêm nhiều dân thường bị thương vong.

Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua, Trung tướng Sergei Rudskoi của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Nga cho biết, nếu Mỹ không trả lời đề xuất của Nga thì quân đội Nga sẽ phải đơn phương dùng vũ lực chống lại những kẻ phá vỡ lệnh ngừng bắn, bắt đầu từ ngày hôm nay (22/3).

Bộ Ngoại giao Nga cũng đưa ra một tuyên bố riêng có nội dung cảnh báo tương tự.

Nhận được lời cảnh báo từ Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, Moscow và Washington vẫn đang phối hợp hiệu quả để giám sát lệnh ngừng bắn đồng thời cảnh báo Nga không được có những hành động đơn phương.

Ở Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho hay, Mỹ và Nga đều đang phối hợp với nhau để thu thập và phân tích thông tin về các vụ vi phạm thoả thuận ngừng bắn. Ông Kirby cảnh báo, bất kỳ hành động đơn phương nào của Nga nhằm trừng phạt những kẻ vi phạm thoả thuận ngừng bắn đều đi ngược lại với “tinh thần chấm dứt các hành động thù địch”.

"Đang có sự phối hợp giữa chúng tôi", ông Kirby nói như vậy với cánh phóng viên, cho biết thêm rằng những vấn đề đó “tiếp tục đang được thảo luận theo một cách có tính xây dựng”. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên Kirby, cho đến nay, chưa có hành động nào được đưa ra để chống lại những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn.

"Chúng tôi mong chờ Nga sẽ kiềm chế không có những hành động đơn phương”, ông Kerry nhấn mạnh, nói thêm rằng thoả thuận chấm dứt các hành động thù địch đang được duy trì dù có một số vụ vi phạm. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, chẳng có lý do gì để ai đó nói rằng cần phải có những hành động đơn phương.


Ý kiến bạn đọc