Mỹ bắt đầu hối hận vì hậu thuẫn Ukraine?

09:19, 03/03/2016
|

(VnMedia) - Chính phủ Ukraine đã biến Quốc hội thành một cậu lạc bộ ẩu đả. Tình trạng hỗn loạn trong nội bộ chính quyền ở Ukraine có thể khiến cho thoả thuận Minsk không thể được thực thi. Tất cả những diễn biến này đang khiến các đồng minh của Kiev “mất ăn mất ngủ” vì lo ngại.

Hình ảnh cuộc ẩu đả mới nhất trong Quốc hội Ukraine
Hình ảnh cuộc ẩu đả mới nhất trong Quốc hội Ukraine

Washington sợ rằng, Ukraine đang tiến gần tới một cuộc bùng nổ về chính trị, một bài báo trên tạp chí Politico đã viết như vậy. Theo giới chức Mỹ, một sự sụp đổ của chính phủ Ukraine lúc này có thể khiến cho việc thực hiện các thoả thuận Minsk là không thể, ít nhất là trước khi Tổng thống Barack Obama rời khỏi Nhà Trắng.

Tiến trình thực hiện thoả thuận Minsk đạt được bởi Ukraine, Nga, Pháp và Đức ban đầu dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2015.

"Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra ngay lúc này là chính phủ Ukraine sụp đổ và sẽ có một cuộc bầu cử mới bởi tất cả mọi thứ vẫn đang rơi vào vòng hỗn loạn và toàn bộ hệ thống đều bị tắc", một quan chức giấu tên của chính quyền Mỹ cho tờ Politico biết.

Quan ngại về tình hình chính trị mới ở Ukraine đã khiến Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phải đến Kiev hồi đầu tháng 12 vừa rồi. Tại đây, ông Biden đã kêu gọi giới nghị sĩ Ukraine đoàn kết và tập trung vào các cuộc cải cách. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ, một trận ẩu đả mới xảy ra đã làm rung chuyển Quốc hội Ukraine. Khi Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đang phát biểu trước Quốc hội, nghị sĩ Oleg Barna đã tìm cách bế thốc ông này lên để quẳng ra khỏi bục phát biểu. Một cuộc ẩu đả hỗn loạn sau đó tất  yếu diễn ra.

Chính phủ Ukraine gần như sụp đổ ngay trong những ngày đầu của năm 2016 nhưng Thủ tướng Yatsenyuk đã tìm cách chống lại lời kêu gọi từ chức của Tổng thống Petro Poroshenko và may mắn thoát được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội. Tuy nhiên, Tổng thống Poroshenko cũng chẳng hơn gì Thủ tướng Yatsenyuk. Theo tạp chí Politico, thực tế đó khiến Phó Tổng thống Biden lo ngại. Ông này đã dành hàng nghìn giờ đồng hồ để điện đàm với giới lãnh đạo Ukraine trong suốt thời gian qua.

"Thông điệp của chúng tôi là các bạn phải có một chính phủ có thể hoạt động đúng chức năng của mình. Các bạn không thể có sự xáo trộn. Nếu không như vậy thì sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế sẽ biến mất. Vì vậy, điểm chính là: 'Các bạn phải hiểu rõ điều này”, một quan chức Mỹ nhấn mạnh. Ông này cũng thêm rằng, sẽ chẳng thể giải quyết được cuộc khủng hoảng ở Ukraine chừng nào Quốc hội nước này vẫn còn giống như “một câu lạc bộ ẩu đả”.


Ý kiến bạn đọc