Mất tướng, mất chiến trường chiến lược, IS thua thảm hại

12:30, 26/03/2016
|

(VnMedia) - Tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua (25/3) đã phải hứng chịu hai đòn giáng chí tử liên tiếp khi quân đội Syria chiếm lại được một nửa thành phố cổ Palmyra và nhân vật quyền lực số 2 của IS bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công của Mỹ.

Lâu đài Qalaat Fahkr ad-Din al-Maani
Lâu đài Qalaat Fahkr ad-Din al-Maani

IS đang thất bại thê thảm ở chiến trường cổ Palmyra

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad vừa chiếm được một lâu đài thời trung cổ ở trên ngọn đồi chiến lược nhìn ra khắp thành phố Palmyra. Chiến thắng này cho thấy quân chính phủ đang ngày một tiến gần hơn đến mục tiêu giành lại được thành phố cổ quan trọng từ tay IS.

“Các đơn vị quân đội phối hợp với một loạt nhóm dân quân đồng minh đã chiếm lại được lâu đài cổ Palmyra sau khi gây ra những tổn thất rất lớn cho lực lượng khủng bố”, hãng thông tấn SANA dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết.

Quân đội Syria sáng qua (25/4) đã bắt đầu tấn công vào Lâu đài Qalaat Fahkr ad-Din al-Maani hay còn gọi là Lâu đài Palmyra. Đây là khu vực trên cao chiến lược cuối cùng trong thành phố còn nằm trong tay IS.

Các binh lính đã đột kích và phá vỡ tuyến phòng thủ của IS ở lâu đài cổ. Một cuộc đụng độ ác liệt đã nổ ra và cả hai bên đầu thương vong. Tuy nhiên, cuối cùng, quân đội đã giành phần thắng.

Một nguồn tin đáng tin cậy ở thủ đô Damascus hôm qua cho hãng tin Itar Tass biết, quân của Tổng thống Assad đã giải phóng được lâu đài cổ Qalaat Fahkr ad-Din al-Maani. "Chúng tôi có thể xác nhận rằng lâu đài Qalaat Fahkr ad-Din al-Maani đã hoàn toàn được giải phóng”, nguồn tin trên khẳng định.

Quân đội Syria cho biết, chiến dịch quân sự nhằm giải phóng toàn bộ thành phố cổ Palmyra đang được phát động từ mọi hướng.

Theo các phóng viên có mặt tại chiến trường Palmyra, lực lượng khủng bố IS “đang cảm thấy sợ bởi sức tấn công mạnh mẽ và đầy bất ngờ của quân đội Syria” ở thành phố cổ này.

Lực lượng khủng bố đã sử dụng chiến thuật đánh bom tự sát để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào những khu vực mà quân đội Syria vừa chiếm được.

Nga đang tích cực hậu thuẫn cho quân đội Syria trong cuộc chiến giành lại Palmyra. Từ hôm 22/3 đến giờ, các chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện 41 cuộc xuất kích nhằm vào IS, phá hủy được 146 mục tiêu của chúng bao gồm các trung tâm chỉ huy, kho vũ khí, các khẩu pháo, xe tăng và xe bọc thép..

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua phát biểu, Moscow mong chiến dịch của quân đội Syria trong việc giành lại thành phố cổ Palmyra từ tay IS với sự hậu thuẫn của Không lực Nga sẽ sớm thành công.

Palmyra là một di sản thế giới được UNESCO công nhận ở phía đông Syria. Đây là nơi có những di tích ấn tượng từ thời La mã cổ đại. Được ví là “hòn ngọc sa mạc”, thành phố Palmyra từng là một trong những điểm hấp dẫn du khách nhất ở Syria trước khi cuộc nổi dậy năm 2011 bùng lên. Palmyra đã rơi vào tay IS từ hồi tháng 5 năm ngoái và nó đã bị phá huỷ rất nhiều dưới bàn tay của lực lượng khủng bố khét tiếng thế giới này.

Nhân vật quyền lực số 2 của IS đã bị tiêu diệt

Không chỉ thua thảm ở chiến trường Palmyra, IS còn phải hứng một tổn thất to lớn khác khi bị mất đi nhân vật quyền lực số 2 của tổ chức này.

Ông chủ Lầu Năm Góc Ashton Carter cho biết, tên “phó tướng” Abd ar-Rahman Mustafa al-Qaduli – người được miêu tả là nhân vật quyền lực số 2 của IS, đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công của Mỹ. Theo ông Carter, cái chết của tên này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng của IS trong việc phát động các chiến dịch ở Iraq, Syria và những nơi khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Carter cho hay, Mỹ “đáng xóa sổ một cách có hệ thống” bộ máy lãnh đạo của IS. Trước đó, hồi đầu tháng, Mỹ cũng đã tiêu diệt được Omar the Chechen – kẻ được miêu tả là Bộ trưởng Quốc phòng của IS.


Ý kiến bạn đọc