Lời nói cuối cùng của phi công máy bay rơi tại Nga

10:52, 28/03/2016
|

(VnMedia) - “Đừng làm vậy, tăng độ cao lên”, phi công của hãng FlyDubai hét lên chỉ vài giây trước khi chiếc Boeing 737-800 lao xuống đất và vỡ tan thành những mảnh vụn, cướp đi sinh mạng của 62 người.

Mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 tại sân bay Nga
Mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 tại sân bay Nga

Đài truyền hình Nga Rossiya-1 cho biết, họ đã có trong tay đoạn dịch lời thoại của tổ bay ngay trước thời điểm chiếc máy bay của hãng hàng không FlyDubai gặp tai nạn hôm 20/3, khi chỉ còn cách đường băng tại sân bay Rostov-on-Don vài chục mét. Thông tin này do ủy ban điều tra Nga cung cấp từ hộp đen, thiết bị ghi lại toàn bộ hội thoại trong khoang lái.

Theo đó, dường như phi công đã mất kiểm soát máy bay sau khi tắt chế độ lái tự động. “Đừng lo” - lời của phi công liên tục lặp lại cho tới khi một giọng khác vang lên cảnh báo. “Đừng làm vậy, mau tăng độ cao lên, tăng nhanh lên”.

Trong ít giây ngắn ngủi sau đó là những tiếng la hét thất thanh trước khi chiếc máy bay lao xuống đất và biến thành một “quả cầu lửa” khổng lồ.

Dựa trên đoạn hội thoại này, Kênh Rossiya-1 dẫn nguồn tin từ một số chuyên gia cho hay, phi công nhiều khả năng đã vô tình bật chế độ ổn định ở phần đuôi khi đang cố gắng lấy lại độ cao khi cảm thấy việc hạ cánh lần hai không ổn. Tuy nhiên, nỗ lực lúc này đã không còn hiệu quả và dẫn tới thảm kịch hàng không tại Nga đầu năm 2016.

Kênh Rossiya-1 cũng đưa ra nhận định, rất có thể phi công đã mệt mỏi và quá tải với cường độ làm việc liên tục nên đã mắc phải sai lầm này.

Bên cạnh khả năng mắc sai lầm của phi công, các nhà điều tra cũng không loại trừ các tác nhân khác như thời tiết xấu, gió mạnh và mưa lớn và trục trặc kỹ thuật cũng góp phần khiến chiếc Boeing 737 gặp nạn.

Trước đó, Website theo dõi chuyến bay trên toàn cầu - Flightradar24 cũng cho biết, chiếc Boeing đã bay lượn rất nhiều vòng trên bầu trời sân bay trong hơn 2 giờ đồng hồ và khi nhiên liệu gần cạn kiệt, tổ lái đã quyết định cho máy bay hạ cánh. Khi chỉ còn cách đường băng vài chục mét, chiếc máy bay đã bị rơi, khiến 55 hành khách và 7 thành viên của phi hành đoàn thiệt mạng.

Đáng chú ý cũng vào thời điểm chiếc Boeing 737-800 đang phải bay lượn nhiều vòng trên không trung nhưng chưa thể đáp xuống do tình trạng thời tiết xấu và gió mạnh, vẫn có 3 chiếc máy bay khác tìm cách hạ xuống sân bay Rostov-on-Don nhưng bất thành và được không lưu điều chuyển tới hạ cánh an toàn tại sân bay Krasnodar cách đó 250 km. Một chiếc của hãng hàng không Nga Aeroflot và một chiếc của hãng hàng không CH Séc. Ít phút sau đó, chiếc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ cũng gặp tình trạng tương tự và quyết định bay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đến lúc này người ta vẫn không hiểu vì sao chiếc Boeing 737-800 thay vì tìm kiếm một sân bay an toàn gần đó vẫn tìm cách hạ cánh trong điều kiện thời tiết quá tệ, dẫn tới thảm kịch hàng không đầu năm 2016.

Theo thông tin mới được phía Nga cung cấp, vào thời điểm xảy ra tai nạn, tầm nhìn của phi công vào khoảng 3,5 km cùng sức gió đo được lên tới hơn 20m/giây.


Ý kiến bạn đọc