Iran ra đòn tên lửa bất ngờ, Mỹ "tá hỏa"

16:56, 09/03/2016
|

(VnMedia) - Hôm qua (8/3), Iran đã tiến hành loạt vụ thử tên lửa đạn đạo trong một nỗ lực nhằm phô diễn “sức mạnh phòng thủ”, bất chấp lệnh trừng phạt mà Mỹ vừa áp đặt để ngăn cản chương trình tên lửa của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Truyền thông quốc gia Iran đưa tin, loạt tên lửa dẫn đường chính xác tầm xa, tầm trung và tầm ngắn đã được phóng đi từ một số thao trường để phô diễn sức mạnh phòng thủ và khả năng sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa đối với chủ quyền lãnh thổ của nước này.

Hình ảnh của các vụ phóng đã được phát sóng trên truyền hình quốc gia Iran với thông báo cho biết lô tên lửa trên có tầm bắn lần lượt là 300 km, 500 km, 800 km và 2000 km.

Đợt phóng thử trên nằm trong cuộc tập trận mang tên “Sức mạnh của Velayat” do Không lực và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tiến hành.

Việc thử tên lửa đạn đạo mới nhất này của Iran được cho là động thái thách thức các lệnh trừng phạt của Mỹ áp dụng từ tháng 1 đối với chương trình tên lửa nước này.

Trước đó, ngày 24/1, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Iran, chỉ 24 giờ sau khi các lệnh trừng phạt riêng biệt khác nhằm vào chương trình hạt nhân của Tehran được gỡ bỏ sau một thỏa thuận lịch sử đạt được giữa Iran và các cường quốc P5+1.

Phát biểu trên truyền hình về vụ thử, Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh tuyên bố: “Kẻ thù chính của chúng ta – Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt tên lửa mới nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và đang tìm cách làm suy yếu năng lực tên lửa của đất nước chúng ta. Tuy nhiên, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và các lực lượng vũ trang khác của Iran luôn sẵn sàng bảo vệ cách mạng và đất nước chúng ta sẽ không bao giờ chịu thua bất cứ ai mà sẽ chiến đấu đến cùng với những yêu sách quá đáng của họ”.

Các quan chức quốc phòng và truyền thông Iran không tiết lộ những loại tên lửa nào được sử dụng trong đợt thử nghiệm trên. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự đồn đoán rằng, loại tên lửa được thử nghiệm lần này có thể là tên lửa Emad. Tên lửa Emad được cho là phát triển từ tên lửa Shahab-3. Nó sử dụng nhiên liệu lỏng với tầm bắn 1.700km và mang được đầu đạn nặng 750 kg. Emad đã được cải tiến về khả năng dẫn đường nên có độ lệnh tối đa 500m.

Vụ thử nghiệm Emad vào hồi tháng 10/2015 đã bị chỉ trích bởi Mỹ và đồng minh, do Washington cho rằng, đây là công nghệ để triển khai vũ khí hạt nhân và vi phạm nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hơp Quốc. Iran phủ nhận và khẳng định rằng, họ chưa bao giờ có ý định phát triển vũ khí hạt nhân.

Mỹ thề sẽ có “phản ứng thích đáng” với Iran

Trước diễn biến trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông Mark Toner tuyên bố, nếu vụ thử tên lửa của Iran vào ngày 8/3 được xác nhận, nước này sẽ có “phản ứng thích đáng” đối với Tehran bằng cách báo cáo vấn đề này lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục hợp sức cùng các nước ngăn chương trình tên lửa Iran

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, các vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran đã vi phạm nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an LHQ.

“Chúng tôi đã biết và đang theo dõi sát các báo cáo về việc Iran vừa thử một số tên lửa đạn đạo”, ông Mark Toner nói, đồng thời thêm rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng những biện pháp đơn phương để chống lại những đe dọa từ chương trình tên lửa của Iran”.

Trong khi đó, hãng tin CNN của Mỹ nhận định, diễn biến này cho thấy Iran có khả năng phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, loại vũ khí mà Iran khẳng định mình không đeo đuổi chế tạo.


Ý kiến bạn đọc