Iran lại khiến Mỹ "đứng ngồi không yên"

16:56, 15/03/2016
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Iran hôm qua (14/3) vừa lên tiếng phản biện rằng, tên lửa đạn đạo của nước này được phát triển chỉ nhằm mục đích tự vệ, và các đợt thử nghiệm tên lửa gần đây của họ đều không vi phạm thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Tehran và 6 cường quốc P5+1.

Phát biểu trong chuyến công du tới Australia, ông Mohammad Javad Zarif cho biết, loạt tên lửa được thử nghiệm hồi tuần trước của nước này sẽ không bao giờ được sử dụng vì mục đích hiếu chiến. “Iran sẽ không bao giờ chủ động đi tấn công bất cứ quốc gia nào, nhất là sử dụng tên lửa. Tên lửa của chúng tôi hoàn toàn được phát triển vì mục đích phòng vệ”, ông Zarif nhấn mạnh.

Cùng ngày, khi tới New Zealand, Ngoại trưởng Zarif cũng đưa ra tuyên bố đầy "sắc lạnh" rằng, Iran luôn bảo lưu quyền tự vệ bằng những vũ khí thông thường, và  “bất kỳ ai đủ điên rồ để tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công đáp trả mạnh tay”.

Vụ thử tên lửa diễn ra hôm 9/3 vừa qua của Iran là nhằm chứng minh lời khẳng định của nước này trong việc sẽ đẩy mạnh chương trình đạn đạo, sau khi Tehran thay đổi chương trình hạt nhân theo thỏa thuận đạt được hồi năm ngoái với Mỹ và các cường quốc khác. Vụ thử của Iran đã khiến Israel và nhiều nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ “đừng ngồi không yên” đặc biệt là khi hãng thông tấn Fars của Iran cho biết, trên các tên lửa dùng trong vụ thử có dòng chữ “Israel phải bị hủy diệt”. 

Tuy nhiên, khi được hỏi về dòng chữ trên, ông Zarif đã không đưa ra giải thích nào, chỉ nói rằng ông vẫn chưa trở về Iran để kiểm chứng cụ thể.

Trước loạt động thái tên lửa "đầy lo ngại" của Iran, Mỹ đang lên tiếng thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiếp tục đưa ra các biện pháp răn đe, trừng phạt nước này, đồng thời chỉ trích Nga đang tìm cách lảng tránh việc lên án hoạt động tên lửa của Iran cũng như việc áp đặt nghị quyết trừng phạt mới đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.


Ý kiến bạn đọc