Chiến sự bùng lên ác liệt, Ukraine rơi vào tuyệt vọng?

11:15, 04/03/2016
|

(VnMedia) - Chính phủ Ukraine hôm qua (3/3) cáo buộc lực lượng ly khai miền đông đang sử dụng vũ khí hạng nặng có cỡ nòng lớn bất chấp thoả thuận ngừng bắn đang được thực thi với yêu cầu các bên phải rút những loại vũ khí như vậy ra khỏi chiến trường. Lời cáo buộc trên được đưa ra giữa bối cảnh cuộc chiến ở miền đông Ukraine đang trỗi dậy mạnh mẽ, khiến tình hình nước này mỗi lúc một thêm tuyệt vọng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chiến sự ở trung tâm công nghiệp của đất nước Ukraine đang leo thang trong những tuần qua khi mà tiến trình đàm phán hoà bình rơi vào bế tắc.

Lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã triển khai một bệ phóng tên lửa Grad ở bên ngoài thành trì chính Donetsk trong buổi sáng sớm ngày hôm qua, chính phủ Kiev cho biết trong một tuyên bố. Kể từ khi thoả thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 2 năm ngoái, hầu như không có thông tin hay báo cáo gì về tình trạng sử dụng tên lửa Grad.

Tuy nhiên, ngày hôm qua, văn phòng báo chí của chiến dịch miền đông của Kiev đã lên tiếng cáo buộc rằng, lực lượng ly khai vừa thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa Grad nhằm vào họ. Kiev còn đưa một đoạn video được cho là ghi lại hình ảnh cuộc tấn công lên trên trang Facebook của họ. Cũng theo thống kê của văn phòng báo chí của chiến dịch miền đông của Kiev, có hơn 60 vụ vi phạm thoả thuận ngừng bắn diễn ra ở vùng chiến tuyến.

Hơn 9.100 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine bùng lên hồi tháng Tư năm 2014.

Cơ quan ngôn luận của lực lượng ly khai miền đông Ukraine - hãng thông tấn Donetsk cáo buộc quân chính phủ hôm qua đã bắn phá dữ dội những khu vực ngoại ô của Donetsk, khiến một người lính của họ thiệt mạng và làm cháy rụi một ngôi nhà cũng như phá huỷ nhiều ngôi nhà khác.

Cuộc chiến ở miền đông Ukraine có nguy cơ đe doạ đến các công trình, cơ sở hạ tầng quan trọng. Công ty chịu trách nhiệm điều hành nhà máy xử lý nước của Donetsk hôm qua cho biết, họ đã phải dừng các hoạt động của mình và sơ tán nhân viên do chiến sự bùng lên ở những khu vực xung quanh.

Báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc cho biết, thương vong trong dân thường đã giảm đi ở miền đông Ukraine trong những tháng gần đây. Cụ thể, 21 người đã thiệt mạng và 57 người khác bị thương trong thời gian từ 16/11 đến 15/12.

Tuy nhiên, các nhà giám sát nhân quyền cảnh báo về những báo cáo có ghi chép cho biết, giới chức thi hành luật ở Ukraine đang thực hiện nhiều vụ bắt giữ và tra tấn mà không có xét hỏi theo đúng pháp luật.

Những diễn biến trên cho thấy tình hình ở Ukraine đang ngày càng trở nên xấu đi. Nội bộ chính quyền chia rẽ, người dân mất lòng tin và cuộc chiến lại đang bùng phát trở lại.


Ý kiến bạn đọc