Bỉ tóm gọn "nghi phạm bí ẩn" vụ đánh bom sân bay Brussels

07:46, 27/03/2016
|

(VnMedia) - Cuối cùng, lực lượng an ninh Bỉ đã tóm được tên Fayçal Cheffou, kẻ mặc áo trắng bí ẩn bị camera an ninh ghi hình được, khi cùng 2 đồng bọn tiến hành vụ đánh bom tại sân bay Zaventem, ở thủ đô Brussels hôm 22/3 vừa qua.

(áo trắng) cùng với đồng bọn tại sân bay ở thủ đô Brussels
Fayçal Cheffou (áo trắng) cùng với đồng bọn tại sân bay ở thủ đô Brussels

Trong những ngày qua, giới chức an ninh Bỉ đã ráo riết truy tìm nghi phạm thứ 3 trong vụ đánh bom sân bay Zaventem. Theo hình ảnh camera an ninh tại sân bay ghi lại, 2 kẻ đánh bom khủng bố đã được xác định là Najim Laachraoui và Brahim el-Bakraoui đã đi cùng với một nhân vật bí ẩn mặc áo trắng. Khuôn mặt hắn bị chiếc mũ và đôi kính gần như che khuất.

Cả 3 tên cùng tiến vào quầy làm thủ tục trước khi vụ nổ diễn ra. Lực lượng an ninh Bỉ cho hay, 2 tên Najim Laachraoui và Brahim el-Bakraoui đã thiệt mạng khi đánh bom cảm tử. Chỉ còn lại kẻ mặc áo trắng bí hiểm sau đó được xác định là Fayçal Cheffou đã nhanh chân tẩu thoát và vứt lại hiện trường chiếc vali chất đầy thuốc nổ nhưng may mắn đã không bị kích hoạt.

Tuy nhiên, chỉ hơn 1 giờ đồng hồ sau, Khalid el-Bakraoui đồng bọn của Fayçal Cheffou tiếp tục cho nổ bom tự sát tại ga tàu điện ngầm Maelbeek. Những vụ tấn công liên hoàn này đã khiến 31 người thiệt mạng và 270 người khác bị thương.

Lệnh truy nã đặc biệt đã được Bỉ phát đi ngay sau đó, đồng thời an ninh tại các cửa biên giới đều được siết chặt để ngăn chặn tên Fayçal Cheffou bỏ trốn.

Tới ngày hôm qua (26/3), lực lượng chống khủng bố Bỉ đã tóm được tên Fayçal Cheffou khi hắn đang lảng vảng bên ngoài văn phòng Công tố liên bang tại Brussels cùng với 2 người lạ mặt. Tuy nhiên, 2 người này được xác định vô can và được thả sau đó.

Gần như đồng thời lực lượng an ninh đã bố ráp ngôi nhà của Fayçal Cheffou nhưng không tìm thấy vũ khí hay thuốc nổ tại đây.

Được biết, sở dĩ an ninh Bỉ có thể nhanh chóng khoanh vùng nghi phạm là do họ nhận được tin báo từ một người lái taxi. Anh này chính là người đã chở những kẻ khủng bố tới sân bay và vẫn còn nhớ đặc điểm của chúng.

Fayçal Cheffou trước đó đã bị cảnh sát Bỉ để mắt tới sau khi hắn âm mưu kích động những người tị nạn tại trại tập trung Maximilien. Tuy nhiên, hắn sau đó chỉ bị cấm bén mảng tới khu vực này chứ không bị quy kết bất cứ tội danh gì.

Tên Fayçal Cheffou cùng với 2 tên khác là Aboubakar A. và Rabah N hiện đã bị buộc tội tham gia mạng lưới khủng bố và tội giết người theo luật pháp Bỉ.

Kể từ sau vụ đánh bom liên hoàn tại Brussels, Bỉ đã phối hợp với Đức bắt giữ 11 nghi phạm khủng bố.

Nhân viên nhà máy điện hạt nhân Bỉ bị sát hại, mất thẻ an ninh

Cũng trong ngày hôm qua (26/3), báo chí Bỉ đưa tin, một nhân viên an ninh tại nhà máy điện hạt nhân Charleroi đã bị sát hại. Thẻ an ninh ra vào nhà máy cũng bị đánh cắp. Thông tin trên khiến người ta lo ngại nhóm khủng bố có thể đã thâm nhập vào cơ sở này.

Tờ báo địa phương Derniere Heure dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết, nhân viên an ninh tên là Didier Prospero đã bị bắn chết vào tối ngày 24/3. Thẻ ra vào của Prospero cũng bị mất. Ngay lập tức mã thẻ này đã bị vô hiệu hóa. Thành phố Charleroi chỉ cách thủ đô Brussels khoảng 50 km.

Văn phòng công tố Charleroi sau đó đã lên tiếng khẳng định, không hề có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy có sự dính dáng của mạng lưới khủng bố trong vụ giết người này.

Vụ việc này xảy ra chỉ 2 ngày sau khi nước Bỉ chấn động bởi một loạt vụ đánh bom sân bay và nhà gà tàu điện ở thủ đô Brussels.  

Sau khi điều tra, cảnh sát đã phát hiện nhóm khủng bố ban đầu lên kế hoạch tấn công một nhà máy điện hạt nhân tại Bỉ. Tuy nhiên, do tên Salah Abdeslam bị cảnh sát bắt giữ đã khiến đồng bọn của hắn là 2 anh em Khalid Bakraoui và Ibrahim Bakraoui quyết định thay đổi kế hoạch, tấn công các vị trí khác như sân bay và ga tàu điện ngầm tại thủ đô Brussels.

Cũng theo nguồn tin trên, giới chức an ninh Bỉ phát hiện ra kế hoạch tấn công này, sau khi thu giữ được một đoạn băng video dài khoảng 10 giờ đồng hồ do chính 2 tên Khalid Bakraoui và Ibrahim Bakraoui đặt camera ghi hình lén trước nhà của giám đốc chương trình nghiên cứu hạt nhân của Bỉ.

Chúng đã bí mật theo dõi vị giám đốc này trong nhiều tháng nhưng không hề bị phát giác. Điều này khiến người ta phải đặt câu hỏi về khả năng bảo vệ các yếu nhân tại Bỉ.


Ý kiến bạn đọc