Bị nghiền nát ở chiến trường Palmyra, IS đến ngày diệt vong?

10:26, 25/03/2016
|

(VnMedia) - Trên đà tiến công mạnh mẽ, quân chính phủ Syria cùng với các lực lượng đồng minh đã tiến sâu vào thành phố cổ Palmyra, đánh cho quân khủng bố thua tan nát, đẩy chúng đến sát bờ vực của sự sụp đổ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Một loạt băng nhóm khủng bố đang tháo chạy ở khu vực ngoại ô phía tây Palmyra và bị quân chính phủ truy đuổi gắt gao. Đây là toàn cảnh cuộc chiến ở thành phố cổ Palmyra - một báu vật được UNESCO công nhận của Syria. Lực lượng khủng bố đang phải hứng chịu đòn giáng chí tử ở chiến trường chiến lược và một số nhà phân tích cho rằng đây có thể là điềm báo về sự sụp đổ sắp tới của tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện nay.

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã giành được quyền kiểm soát quận Wadi-al-Qubur và tiếp tục ào lên tấn công vào sâu trong thành phố Palmyra. Quân Syria đã phá nát hàng loạt tuyến phòng thủ của kẻ thù trên đường tiến quân của mình.

Vào đêm qua, lực lượng Syria đã phá huỷ được một thành trì của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên một trong những quả đồi thuộc cung điện Qasr el-Muzza.

Trước đó, quân đội Syria đã chiếm được một loạt quả đồi và các khu vực trên cao, giúp họ có được lợi thế trong các cuộc đụng độ với IS.

Hôm qua (24/3), đài truyền hình Syria đã phát đi hình cảnh phóng viên của họ đeo phù hiệu của quân đội đang đưa tin trực tiếp từ cửa ngõ của thành phố Palmyra. Theo phóng viên này, tính đến trưa ngày hôm qua, cuộc chiến giữa quân đội và IS đã tập trung vào gần khu vực khảo cổ nằm ở rìa phía tây nam của thành phố. Khi hình ảnh được phát đi từ chiến trường người ta vẫn nghe thấy những tiếng đạn súng và tiếng nổ vang lên. Hiện tại, quân đội đã thọc sâu được vào bên trong Palmyra.

Các nhân chứng cho biết, một số khu vực nằm trong nội đô đã bị bọn khủng bố đặt bom mìn. Điều này đã gây trở ngại ít nhiều đến bước tiến quân của quân chính phủ.

Một nguồn tin đáng tin cậy ở thủ đô Damascus cho biết, quân đội và lực lượng đồng minh đang nỗ lực mọi cách để bảo vệ những di sản trong thành phố cổ quý giá của họ.

"Chúng tôi có thể xác nhận, quân đội Syria đã tiến vào khu vực lịch sử của thành phố cổ Palmyra," nguồn tin trên khẳng định. Theo ông này, chiến dịch đang tiếp tục và quân đội đang hết sức nỗ lực để không gây tổn hại đến những di sản, những công trình lịch sử.

Nguồn tin mới nhất cho biết, quân đội đã giải phóng được khu vực lịch sử nằm trong thành phố cổ Palmyra và đang giáng những đòn liên tiếp vào lực lượng khủng bố cố thủ còn lại ở đây.

Một chỉ huy quân sự Syria cho biết, “chúng tôi có thể sẽ giành được chiến thắng toàn diện ở Palmyra trong 48 giờ nữa. Quân đội đang tiến quân theo một cách có tổ chức và chính xác để đảm bảo có thể bảo vệ được nhiều nhất có thể những di sản trong thành phố cổ này”.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, quân đội trung thành với ông Assad đang vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ lực lượng cực đoan. IS đã mất hơn 200 chiến binh kể từ khi chính phủ phát động chiến dịch giành lại Palmyra cách đây 17 ngày.

Palmyra là một di sản thế giới được UNESCO công nhận ở phía đông Syria. Đây là nơi có những di tích ấn tượng từ thời La mã cổ đại. Được ví là “hòn ngọc sa mạc”, thành phố Palmyra từng là một trong những điểm hấp dẫn du khách nhất ở Syria trước khi cuộc nổi dậy năm 2011 bùng lên. Palmyra đã rơi vào tay IS từ hồi tháng 5 năm ngoái và nó đã bị phá huỷ rất nhiều dưới bàn tay của lực lượng khủng bố khét tiếng thế giới này.

Sự thất thủ của Palmyra khi đó đã gây quan ngại cho cộng đồng thế giới. Việc thành phố cổ giá trị này sau đó bị IS tàn phá đã làm dấy lên hồi chuông báo động và trở thành chủ đề chính trên nhiều tờ báo hàng đầu của thế giới. Mất Palmyra cũng là một đòn giáng cực mạnh vào chính quyền của Tổng thống Assad bởi lực lượng của ông này vào thời điểm đó đã phải rút lui mà chẳng chống cự được mấy trước sức tấn công mạnh mẽ của IS.

Hiện tại, cuộc chiến đã đảo chiều. Palmyra sắp trở về tay của quân đội Syria. Giải phóng được thành phố cổ này, chính quyền Assad đã chia lực lượng IS ra làm đôi đồng thời mở đường cho họ tiến quân vào Raqqa và Deir ez-Zor. Raqqa hiện đang được xem là tthủ đô của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.


Ý kiến bạn đọc